Hành trình đến với ước mơ

2342
July 30, 2017
Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong cuốn “Lịch sử nước ta” năm 1942: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đó là lời nhắc nhở của Bác tới mỗi người dân Việt Nam, phải luôn tự hào với lịch sử dân tộc để trân trọng hiện tại và xây đắp tương lai. 
 
 
Đoàn dâng hương tại Đài Tưởng niệm 
 
Giáo dục và bồi đắp tình yêu lịch sử cho các thế hệ đi sau là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu, cần có sự tâm huyết và đầu tư. Vì lẽ đó, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã phối hợp với Nhóm “Trải nghiệm cùng bé yêu lịch sử”, tạo nên sân chơi: “Em học làm thuyết minh” với mong muốn giúp các con đến gần hơn với ước mơ trở thành thuyết minh viên trong tương lai để lan tỏa tình yêu lịch sử đến với mọi người.
 
 
Thành viên tham dự  chương trình Gala chung kết: “Em học làm thuyết minh”
 
 
Bạn Minh Châu, thực hiện phần thi thuyết minh về
 Cổng chính Nhà tù Hỏa Lò
 
Đây là lần đầu tiên, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức thực hiện chương trình: “Em học làm thuyết minh” với mong muốn hoạt động này sẽ trang bị cho các bạn nhỏ kiến thức lịch sử, sự tự tin, làm chủ bản thân và khả năng thuyết trình trước đám đông, những kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập. 
 
 
Bạn Bảo Ngọc, thực hiện phần thi thuyết minh về 
tường bao và đường tuần tra
 
Sau hai tháng được các cô, chú cán bộ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò hướng dẫn, rèn luyện vào các ngày cuối tuần của tháng 6 và tháng 7/2017, 12 thành viên tham gia chương trình đã được chỉ bảo từ tác phong đi, đứng, cười, nói, xử lý các tình huống phát sinh đến việc học và giới thiệu nội dung trưng bày tại Di tích. Đặc biệt, một số bạn đã được chọn tham gia cùng cán bộ của Ban Quản lý di tích thuyết minh cho đối tượng khách tham quan là các đoàn học sinh.
 
 
Bạn Phương Linh A, thực hiện phần thi thuyết minh về
Sa bàn toàn cảnh của Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Bạn Hồng Anh, thực hiện phần thi thuyết minh về Trại giam E
 
Các thành viên tham gia chương trình có độ tuổi từ 9 đến 13 tuổi, đến từ các trường khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khi mới đến với chương trình, hầu hết các bạn nhỏ đều rụt rè, nhút nhát khi giao tiếp. Nhưng với sự quyết tâm, niềm đam mê được trở thành Thuyết minh viên, các bạn đã nỗ lực học tập và rèn luyện để thực hiện mơ ước của mình. 
 
 
Bạn Minh Hiếu, thực hiện phần thi thuyết minh về
Cuộc vượt ngục tháng 12/1951 tại của cống ngầm
 
 
Bạn Thành Nam, thực hiện phần thi thuyết minh về
Khu xà lim tử hình
 
Hôm nay, trong chương trình Gala chung kết: “Em học làm thuyết minh”, 12 bạn nhỏ đã đến gần hơn với ước mơ của mình, các con đã thi thuyết minh về một nội dung trưng bày tại di tích được ấn định trước. Mỗi bạn đã vượt lên chính mình, hoàn thành xuất sắc phần thi, gây những bất ngờ cho cha, mẹ và các cô chú cán bộ hướng dẫn. Một điều thú vị nho nhỏ trong chương trình là sự xuất hiện của các khản giả nhỏ tuổi làm nhiệm vụ bình chọn cho các thí sinh được khán giả yêu thích. 3 thí sinh Phương Linh B, Minh Ngọc và Phương Khanh đạt giải khán giả bình chọn cũng lần lượt đạt giải Nhất, Nhì, Ba do Ban Giám khảo chấm và lựa chọn. Những gương mặt xuất sắc này sẽ tiếp tục được bồi dưỡng để trở thành tình nguyện viên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. 
 
 
Bạn Phương Linh B, Minh Ngọc và Phương Khanh đạt giải khán giả bình chọn
và cũng là 3 “hướng dẫn viên nhí” xuất sắc do Ban giám khảo bình chọn
 
 
Bạn Lê Hoàng Phương Linh, đạt giải nhất trong phần thi thuyết minh về 
Cuộc vượt ngục đêm Noel, ngày 24/12/1932
 
Đặc biệt, những chia sẻ đáng yêu của các con sau khóa đào tạo như: “Biết thêm nhiều điều mới, tăng độ gan dạ, vui, tự tin hơn khi trình bày ý kiến trước đám đông, thể lực tăng cao (từ một con kiến biến thành em bò tót), biết thêm nhiều anh chị, bạn bè, muốn được tiếp tục tham gia các khóa học… và được mẹ may cho bộ áo dài tuyệt đẹp” là những động lực giúp Ban Tổ chức tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa sân chơi bổ ích này trong những năm kế tiếp.
 
 
Đại diện phụ huynh Nhóm “Trải nhiệm cùng bé yêu lịch sử” tặng hoa 
Lãnh đạo Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò mong muốn rằng, “Em học làm thuyết minh” sẽ trở thành một hoạt động thường xuyên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhiều gia đình, câu lạc bộ và các nhà trường. Đồng thời, chương trình cũng là món quà ý nghĩa mà các bậc phụ huynh dành cho con em vào mỗi dịp nghỉ hè.
Lại Thị Minh Thu, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...