Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

4073
July 31, 2017
Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 27/7 hàng năm, phu nhân của cựu tù chính trị Hỏa Lò Nguyễn Văn Vũ lại tổ chức cho các con, cháu, anh em, bè bạn tới dâng hương, tri ân tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Ngày 27/7 là một ngày ý nghĩa đối với cả dân tộc Việt Nam và riêng đối với gia đình cựu tù chính trị Nguyễn Văn Vũ, ngày đó còn thiêng liêng hơn rất nhiều lần, bởi lẽ đó chính là ngày sinh và cũng là ngày mất của ông Nguyễn Văn Vũ.
 
 
Phu nhân ông Nguyễn Văn Vũ cùng các con 
bên bảng đồng ghi tên ông
 
Ông Nguyễn Văn Vũ, người con của vùng đất xứ Đoài, sớm giác ngộ và đi theo cách mạng từ khi còn là học sinh. Ông tham gia công tác giao thông, liên lạc, canh gác cho các chiến sỹ cách mạng ở khu  vực thị xã Sơn Tây. Sau đó ông về Hà Nội học và là hạt nhân tích cực của Đoàn Thanh niên cứu quốc, tham gia giải truyền đơn, kêu gọi các bạn học sinh Thủ đô để tang anh Trần văn Ơn... Tháng 10/1953, ông bị thực dân Pháp bắt, đưa về Nhà tù Hỏa Lò giam tại trại M với số tù 1147. Ông ở đây cho tới gần ngày Thủ đô giải phóng mới được trao trả. Ông Nguyễn Văn Vũ còn có 2 người anh là Liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp.
 
 
Đoàn tham quan các phòng trưng bày
 
Đã trên 10 năm nay, kể từ khi ông Nguyễn Văn Vũ còn sống, gia đình đã chọn ngày này để tới Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò tổ chức lễ tri ân, dâng hương tưởng nhớ tới những người đã hy sinh cho Tổ quốc, trong đó có những thân nhân của gia đình. Ngày 27/7 năm nay, nhân kỷ niêm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, gia đình đã mời thêm các thành viên khác tới dự lễ dâng hương, tri ân tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Đặc biệt trong số các vị khách mời đó có cả các chiến sỹ bộ đội Tây Tiến năm xưa, họ là những đồng đội, đồng chí của anh trai ông Nguyễn Văn Vũ - Liệt sỹ Tuấn Sơn, nguyên chỉ huy Trung đoàn E52 - Tây Tiến.
 
 
Bà Phạm Thị Lê Trường giới thiệu về các thành viên trong đoàn
 
Phu nhân của ông Nguyễn Văn Vũ là bà Phạm Thị Lê Trường, con gái của dòng họ Phạm thuộc huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, đồng thời bà cũng là con dâu của họ Phạm xứ Đoài. Do đó, ngày 27/7 năm nay, bà Trường cũng mời thêm đại diện các gia đình là con cháu, dâu, rể của dòng họ Phạm cùng tới dâng hương, tri ân tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, bởi như lời chia sẻ của bà Trường: “Tại Nhà tù Hỏa Lò, thực dân Pháp đã giam giữ nhiều con, cháu của dòng họ Phạm, họ đã vì nước mà hy sinh như các ông: Phạm Hoàng Quế, Phạm Hoàng Triết, Phạm Văn Tráng, Phạm Văn Tiến, Phạm Đệ Quý… Nên năm nay, tôi đã mời con cháu của họ Phạm cùng tham gia vào buổi lễ ý nghĩa này nhằm nhắc nhở, giáo dục con cháu về truyền thống tốt đẹp của dòng họ, để con cháu mình tiếp tục gìn giữ, phát huy”.
 
 
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
 
Việc làm của gia đình cựu tù chính trị Nguyễn Văn Vũ nói riêng và của nhiều gia đình khác đã, đang góp phần vào việc gìn giữ những nét đẹp truyền thống của mỗi gia đình, mỗi dòng họ trên đất nước Việt Nam, luôn nhắc nhở con cháu về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Dương Thanh Hùng
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...