Tháng 7, tháng tri ân

3185
August 01, 2017
Tháng 7, được gọi là tháng tri ân, đây là dịp để những người còn sống, đang sống và được sống trên mảnh đất hình chữ S thân yêu này dâng nén nhang thơm, lẵng hoa tươi thắm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
Vào dịp này, mỗi người dân Việt Nam lại vô cùng xúc động, tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ; các mẹ Việt Nam anh hùng, những người yêu nước bị bắt, giam trong các nhà tù thực dân, đế quốc; các thương, bệnh binh đã mất đi một phần xương máu của mình, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Vì sự trường tồn của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, nhiều người con ưu tú của đất mẹ Việt Nam, trong đó có những người tuổi đời mới mười chín, đôi mươi, họ đã gạt lại phía sau những hạnh phúc riêng tư, để lại những trang sách, giảng đường đại học lên đường chiến đấu chống quân thù. Nhiều người đã hi sinh hay để lại một phần thân thể ở chiến trường vì lí tưởng cao đẹp, như bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm đã viết: "Hãy giữ vững tinh thần của người cộng sản, tinh thần trong suốt như pha lê, cứng rắn như kim cương và chói lọi muôn nghìn hào quang của lòng tin tưởng ...".
Chiến tranh đã rời xa, đất nước hoà bình, nhưng những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại thì không gì bù đắp được. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò hôm nay luôn tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn tới những Anh hùng liệt sỹ, các mẹ Việt Nam anh hùng, những người yêu nước bị bắt, giam trong các nhà tù thực dân, đế quốc, thương bệnh binh đã hi sinh tuổi xuân, một phần xương máu của mình cho Tổ quốc.
 
 
Những nén nhang thơm, những vòng hoa tươi thắm tại Đài Tưởng niệm 
Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
Bằng các việc làm thiết thực trong tháng tri ân, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức đón tiếp chu đáo hàng chục nghìn lượt khách tới tham quan di tích; phục vụ chu đáo cơ sở vật chất cho nhiều đoàn thể, cơ quan, gia đình các cựu tù chính trị tới dâng hương tại Đài Tưởng niệm. Đặc biệt, Ban Quản lý Di tích đã tổ chức được ba sự kiện lớn nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ: Trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa”; tổ chức chương trình dâng hương, giao lưu giữa các nhân chứng lịch sử với Đoàn viên Thanh niên khối các cơ quan Thành phố Hà Nội; chương trình Gala “Em học làm thuyết minh”. Ban Quản lý Di tích còn là cầu nối giữa Ban Liên lạc các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1930 - 1954) và một số cơ quan, doanh nghiệp tư nhân, các cá nhân có lòng hảo tâm gửi tặng những món quà tri ân đến các cựu tù chính trị có hoàn cảnh khó khăn.
 
 
 
 
Thành kính trước anh linh các anh hùng liệt sỹ
 
 
Khách tham quan trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa”
 
 
Chương trình giao lưu giữa các nhân chứng lịch sử từng bị thực dân Pháp bắt giam
tại Nhà tù Hỏa Lò với Đoàn viên Thanh niên khối các cơ quan Thành phố Hà Nội
 
 
Chương trình Gala “Em học làm thuyết minh”
 
 
Tri ân cựu tù chính trị có hoàn cảnh khó khăn
 
Phát huy các giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc, mỗi độ tháng 7 về, như lời nhắc nhở mỗi cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn coi đây là dịp để thể hiện những việc làm tri ân, đền ơn đáp nghĩa, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha, anh đi trước.                          
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn
 Phòng Giáo dục – Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...