Thép nơi ngục lửa

5094
August 17, 2017
Thép nơi ngục lửa - Là tên một trưng bày chuyên đề của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò được khai mạc vào đầu tháng Bẩy nhằm thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Với hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được giới thiệu tới công chúng đã giúp người xem hiểu hơn về một thời kỳ đất nước bị đặt dưới ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân, đế quốc; hiểu hơn về những phong trào đấu tranh thời kỳ đầu của các nghĩa sỹ yêu nước và sau này là những người cộng sản. Họ có một điểm chung là: dám hy sinh tất cả, hy sinh tuổi trẻ, hy sinh tình cảm riêng tư, hy sinh cả tính mạng. dâng hiến những giọt máu đào, tô thắm ngọn cờ yêu nước, cách mạng vì độc lập, tự do của nước nhà.
Thép nơi ngục lửa - Chỉ riêng cái tên trưng bày chuyên đề đã gợi cho người xem chất Anh hùng, chất Thép trong ý chí những người yêu nước, cách mạng. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, họ luôn nêu cao tinh thần “Kiên trung - Bất khuất” kể cả khi thân thể họ bị giam giữ trong chốn lao tù, những trận tra tấn tàn khốc của kẻ thù và khi bước lên đoạn đầu đài hy sinh thân mình cho Tổ quốc họ luôn giữ vững tinh thần, giữ vững chất Anh hùng, chất Thép.
Thép nơi ngục lửa - Sản phẩm trí tuệ, đẹp về hình thức, phong phú về nội dung của một tập thể đồng lòng, chung sức, vượt qua bao khó khăn: thời gian không nhiều; Tư liệu hình ảnh ít; Gặp gỡ, phỏng vấn các nhân chứng là cựu tù chính trị Hỏa Lò cũng gặp nhiều khó khăn về sức khỏe; Không gian trưng bày nhỏ…nhưng với sự quyết tâm cao của Ban Lãnh đạo cùng cán bộ các phòng chuyên môn Di tích Nhà tù Hỏa Lò, sự đồng tâm, hiệp lực cả về ý chí, công sức lao động đã được đền đáp xứng đáng. Thành quả lao động này như một lời tri ân thiết thực của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đối với các anh hùng, các bậc tiền bối, lão thành cách mạng đã hy sinh thân mình vì Tổ quốc nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).
Thép nơi ngục lửa - Một trưng bày chuyên đề phong phú về nội dung, hiện đại về hình thức đã đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách tham quan trong và ngoài nước. Sau một tháng, kể từ khi khai mạc trưng bày chuyên đề, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã đón tiếp hơn 30 nghìn lượt khách tới tham quan, tăng hơn 8 nghìn lượt khách so với tháng trước. Di tích cũng đã tổ chức chu đáo và miễn phí cho hàng chục đoàn khách tới dâng hương Đài Tưởng niệm và tham quan chuyên đề với số lượng gần 900 người.
 
Một số hình ảnh khách tham quan trưng bày chuyên đề
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thép nơi ngục lửa - Trưng bày chuyên đề cũng nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan truyền thông. Với hơn 40 lượt phóng viên các báo, truyền hình đưa tin về trưng bày đã góp phần truyền bá hình ảnh của Di tích Hỏa Lò đến gần hơn với công chúng trong nước và quốc tế, giúp cho người dân và đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam hiểu hơn, tự hào hơn về truyền thống dân tộc, về đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
 
Phóng viên truyền hình, báo, đài của Trung ương và Hà Nội
 đưa tin về trưng bày chuyên đề
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thép nơi ngục lửa - Trưng bày chuyên đề đã đáp ứng được kỳ vọng của người xem cả về hình thức, nội dung và đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ muốn lưu giữ những hình ảnh đẹp tại đây. Chính vì vậy, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục trưng bày chuyên đề tới cuối tháng 9/2017.               
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn
Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...