Giao lưu với những người lưu giữ ký ức

1758
August 18, 2017
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò từ nhiều năm nay đã trở thành một địa chỉ không thể không tới của du khách khi đến với Hà Nội. Nhiều du khách muốn tìm hiểu  về lịch sử Việt Nam, để hiểu hơn về con người cùng những ngày tháng đấu tranh oai hùng của đất nước tươi đẹp hình chữ S. Chính Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là nơi đã lưu giữ một phần giá trị lịch sử truyền thống của đất nước, về những người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.
Là một tổ chức quốc tế với các thành viên tới từ nhiều quốc gia trên thế giới, Remote Year có chương trình hoạt động và tìm hiểu về văn hóa tại 12 quốc gia khác nhau trong 1 năm. Không chỉ đi du lịch, những người tham gia còn có cơ hội đổi mới cách làm việc truyền thống, đó là làm việc từ xa. Họ không ngồi trong văn phòng mà sẽ đi khắp thế giới và học hỏi được nhiều hơn, mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, đoàn đã có khoảng thời gian tham quan Nhà tù Hỏa Lò, để hiểu rõ hơn tại sao những người Việt Nam nhỏ bé lại có thể đánh bại được 2 cường quốc trên thế giới qua 2 cuộc chiến tranh.
 
Không gian ấm cúng của buổi giao lưu
 
Chiều ngày 17/8/2017, các thành viên Remote Year đã giao lưu với các nhân chứng lịch sử, những cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò là bác Tạ Quốc Bảo và Hoàng Quân Tạo. Những vị khách nước ngoài đã được nghe các câu chuyện thời chiến qua lời kể của các nhân chứng. Những câu chuyện giản dị nhưng đầy xúc động đã lấy đi không ít nước mắt của người nghe, kể về những thời khắc hào hùng của 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc Việt Nam. Trong không gian nhỏ, với sự đồng cảm và chia sẻ, mọi người tuy tới từ nhiều đất nước khác nhau nhưng đều cảm thấy thật gần gũi, để thấy được tình người sâu nặng, sự ác liệt của chiến tranh, sự hi sinh của các thế hệ đi trước. Đối với các nhân chứng lịch sử, đây cũng là cơ hội để họ cùng nhau sống lại những ngày tháng đầy tự hào, cống hiến quên mình cho nền độc lập của dân tộc, vượt qua bom đạn để chiến đấu. Từ các câu chuyện, các câu hỏi giao lưu giữa khán giả với nhân chứng, những người bạn nước ngoài đã thêm hiểu và thêm yêu đất nước, con người Việt Nam, hiền hòa mến khách những cũng rất đỗi kiên cường.
 
 
Bác Tạ Quốc Bảo (trái) và bác Hoàng Quân Tạo (phải) giao lưu với khán giả
 
 
Buổi trò chuyện thu hút được nhiều khách tham quan hiếu kỳ
 
Buổi giao lưu đã để lại những kỷ niệm khó quên trong lòng du khách. Lịch sử hào hùng của Việt Nam giờ đây đã được giới thiệu tới nhiều vị khách nước ngoài, và đó sẽ là động lực để họ làm việc, cống hiến, xây dựng một thế giới không còn chiến tranh, không còn đau thương, nơi con người chung sống hòa bình và phát triển.
Hoàng Cao Tiến, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...