Về Nguồn

2105
August 23, 2017
Trong không khí cả nước đang hướng về ngày kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2017) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2017), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chuyến đi Về nguồn cho Đoàn Cựu chiến binh xã Đại Nghĩa. Hành trình của chuyến đi từ Quảng Nam về quê Bác tại Nam Đàn, Nghệ An ra Hà Nội viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. 
 
 
Đoàn tham quan phòng trưng bày về Làng nghề Phụ Khánh
 
Tại Thủ đô Hà Nội, đoàn đã chọn Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là điểm đến đầu tiên. Các bác cũng rất đỗi tự hào khi tìm thấy trên Phòng ghi danh có lưu tên những người con Quảng Nam tham gia các phong trào cách mạng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò như các đồng chí: Nguyễn Sỹ Huynh bị bắt, giam từ năm 1943 -1945; Lê Bá Công bị bắt, giam từ tháng 5/1943 - 8/1945... và đặc biệt là đồng chí Lê Đoan người con của vùng quê Đại Lộc bị bắt, giam từ năm 1943 - 1945.
 
 
Đoàn tham quan trại giam D
 
Trong cuộc sống đời thường, các Cựu chiến binh xã Đại Nghĩa còn tham gia các tổ chức chính trị - xã hội và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương. Nhất là trong các hoạt động hướng về nguồn nhằm khơi dậy lòng yêu nước tự hào dân tộc, nhắc nhở con cháu ghi nhớ công lao của những người đi trước. 
Thời gian vừa qua, Hội Cựu chiến binh đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Đại Nghĩa vận động các hội viên, đoàn viên thanh niên và các nhà hảo tâm đóng góp dựng bia ghi lại tội ác dã man của thực dân Pháp trong chiến tranh xâm lược Việt Nam tại khu vườn của gia đình bà Cửu Triển, thôn Đại An. Ngày 1/8/1950 tại khu vườn này, bọn Việt gian đã chỉ điểm cho một trung đội lính Pháp bất ngờ vây ráp và tấn công vào nơi trú ẩn của bộ đội chủ lực và dân quân địa phương. Các chiến sĩ kiên cường chiến đấu, 10 đồng chí bộ đội chủ lực và dân quân hy sinh. Bà Cửu Triển và 2 người con cũng bị giặc sát hại dã man. Nơi đây được dựng bia, trở thành địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau. 
 
 
Tham quan trưng bày chuyên đề Thép nơi ngục lửa
 
Là những cựu chiến binh đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có những bác đã để lại một phần máu xương của mình trên các chiến trường, đoàn đã lặng người đi khi nghe giới thiệu về nội dung chuyên đề Thép nơi ngục lửa. Bởi ở đó không chỉ có những câu chuyện về tra tấn, gông cùm xiềng xích, mà còn có những câu chuyện về các đồng chí sẵn sàng hiến dâng xương máu, trọn đời vì nền độc lập tự do của Tổ quốc đã hi sinh  khi tuổi đời còn rất trẻ.  Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).
 
 
Đồng chí Thái Ngọc Ổi, ghi sổ cảm tưởng sau khi tham quan
 Di tích Nhà tù Hỏa Lò, ngày 18/8/2017
 
Đồng chí Thái Ngọc Ổi, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc xã Đại Nghĩa thay mặt đoàn xúc động viết những dòng cảm tưởng: “Đoàn Cựu chiến binh xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam càng hiểu rõ thêm về sự kiên cường, bất khuất, dũng cảm, không chịu làm nô lệ của cán bộ và nhân dân ta”.
Lại Thị Minh Thu, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...