Tọa đàm “Hỏa Lò - Nhà tù kiên cố bậc nhất Đông Dương”

1801
August 24, 2017
Hơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ khi thực dân Pháp xây dựng Nhà tù Hỏa Lò (hay còn gọi là Nhà tù Trung ương Hà Nội) - nơi giam cầm và đày ải thể xác và tinh thần của hàng nghìn các chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam. Với hệ thống các trại giam, xà lim cùng nhiều công trình xây dựng phụ trợ khác, Hỏa Lò là một trong những nhà tù kiên cố bậc nhất Đông Dương cuối thế kỷ XIX.
Để bổ sung những luận cứ khoa học, chính xác nhằm nâng cao chất lượng hệ thống trưng bày, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khai thác thông tin của du khách trong và ngoài nước. Sáng ngày 24/8/2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò tổ chức tọa đàm “Hỏa Lò - Nhà tù kiên cố bậc nhất Đông Dương”. Thành phần tham dự chính của buổi tọa đàm là các bác cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, thời kỳ 1930 - 1954.
Mặc dù trời mưa to do ảnh hưởng của cơn bão số 6 và hầu hết các cựu tù chính trị đã trên dưới 90 tuổi, nhưng với tinh thần của người chiến sỹ cách mạng, các bác đã đến đầy đủ và nhiệt tình tham gia thảo luận tại buổi tọa đàm.
 
 
Bác Tạ Quốc Bảo trình bày tham luận về kiến trúc và chế độ sinh hoạt 
của tù nhân tại trại giam D, E, F
 
Tại buổi tọa đàm, bẩy bài tham luận đã được các bác cựu tù chính trị trình bày với những nội dung liên quan trực tiếp đến Nhà tù Hỏa Lò như: kiến trúc các khu trại giam; cuộc sống, sinh hoạt của người tù chính trị và chế độ giam cầm hà khắc của nhà tù thực dân; hoạt động của Chi bộ Đảng trong nhà tù… Các thành viên tham dự đã sôi nổi thảo luận, trao đổi, cung cấp, làm sáng rõ nhiều thông tin quan trọng và những sự kiện lịch sử tiêu biểu diễn ra tại Nhà tù Hỏa Lò thời kỳ 1930 - 1954.
 
 
Bác Nguyễn Tiến Hà trình bày tham luận về chế độ sinh hoạt của tù nhân
và kiến trúc xà lim II, trại giam K 
 
Bác Nguyễn Đức Minh trình bày tham luận về Căng I, nơi thực dân Pháp
giam tù binh chiến tranh (1947 - 1954)
 
Bác Nguyễn Như Nghiêm trình bày tham luận về khu xà lim tử hình và trại giam L, K
 
Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, Tiến sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các bác cựu tù chính trị và khẳng định những nội dung do các bác cung cấp tại buổi tọa đàm là nguồn tư liệu quý để Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, nâng cao chất lượng trưng bày, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tìm hiểu của công chúng trong nước và quốc tế. 
Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:
 
 
 
 
                                       
 
 
Dương Thanh Hùng - phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
                                        Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...