Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - Điểm đến thu hút du khách (phần 2)

3470
August 27, 2017
Phần 2: Đổi mới, đa dạng các hoạt động để thu hút du khách
Để phục vụ tốt nhu cầu của các đối tượng khách tham quan, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn chú trọng đổi mới, chỉnh lý, sưu tầm, bổ sung thông tin trên hệ thống trưng bày thường xuyên, đa dạng các hoạt động để thu hút khách. Theo đó, nội dung thông tin, các bài text, etikets giới thiệu hiện vật đều được thể hiện bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, giúp khách tham quan dễ dàng tiếp cận được thông tin. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm hiện vật liên quan đến tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, hiện vật liên quan đến phi công Mỹ trong thời gian bị giam tại nơi đây… Công tác giáo dục cũng được phát huy qua các hoạt động: Tổ chức các trưng bày chuyên đề, triển lãm lưu động với nhiều nội dung, đề tài phong phú như các chuyên đề: Chuyện kể về những vị tướng từng bị giam trong nhà tù thực dân, Trọn đời theo Đảng, Người đại biểu của nhân dân, Hoa trong bão, Bạn hãy đến và trải nghiệm, Thép nơi ngục lửa… Tổ chức các cuộc Thi tìm hiểu về lịch sử Nhà tù Hỏa Lò; Chương trình giao lưu, tọa đàm với các nhân chứng là những cựu tù chính trị với thế hệ trẻ; Đặc biệt là chương trình giao lưu giữa những con người từng ở hai chiến tuyến; Cựu tù binh Mỹ và những cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, chăm sóc tù binh phi công Mỹ. Lần đầu tiên thử nghiệm chương trình: “Em học làm thuyết minh viên” cho đối tượng là học sinh Tiểu học và Phổ thông cơ sở. Hoạt động giáo dục này giúp các em nhỏ có thêm tình yêu đối với môn học lịch sử, hiểu thêm về giá trị Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Đồng thời, còn giúp rèn luyện cho học sinh các kỹ năng sống, sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Trong năm 2018, chương trình “Em học làm thuyết minh viên” sẽ được đưa vào Kế hoạch hoạt động năm để giúp tạo thêm “sân chơi” rèn luyện cho học sinh vào dịp hè.
 
 
Phần dự thi của 1 bạn nhỏ trong chương trình "Em học làm thuyết minh" 
 
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn chú trọng tới công tác đón tiếp, phục vụ khách. Thường xuyên mời giảng viên, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp xúc trực tiếp phục vụ khách như: Bảo vệ, bán vé, soát vé, lễ tân, thuyết minh. Phong cách phục vụ đã thực sự đổi mới trong hai năm qua: Thân thiện, niềm nở, chu đáo trong việc đón tiếp khách đến tham quan, làm việc. Bộ: “Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan của Thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử văn minh du lịch” được phổ biến tới viên chức, người lao động và được treo công khai tại đơn vị để cùng thực hiện. Đáng chú ý, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức nhiều buổi tham quan học tập, rút kinh nghiệm từ các đơn vị Bảo tàng, di tích; mời chuyên gia trong lĩnh vực Bảo tàng đến chia sẻ kinh nghiệm; xây dựng những kế hoạch chuyên môn dài hạn; mở ra nhiều hoạt động hướng tới công chúng, tạo điều kiện cho công chúng được tham gia, trải nghiệm, kích thích sự hứng thú khi đến với di tích. 
Nổi bật về hoạt động tiếp thị, quảng bá về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã và đang từng bước được triển khai một cách đồng bộ. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã phối kết hợp với một số đơn vị, công ty lữ hành xây dựng kế hoạch đưa khách đến với di tích thường xuyên; Tổ chức những buổi gặp mặt, tặng quà tri ân các đơn vị, cá nhân đã góp phần làm tăng số lượng khách tham quan; xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu về di tích, thường xuyên cập nhật tin, bài mới; mở chuyên mục tương tác với du khách và đội ngũ hướng dẫn viên để kịp thời nắm bắt được những yêu cầu của du khách; Quảng bá về di tích thông qua các ấn phẩm du lịch, tờ gấp hay trên các phương tiện thông tin đại chúng; đặt biển giới thiệu về di tích tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12)…Tại di tích, quầy hàng lưu niệm phục vụ khách được quy hoạch lại, bài trí đẹp mắt, chỉ bán những mặt hàng thủ công truyền thống, giá được niêm yết công khai. Ngoài ra, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã nghiên cứu và tạo ra một số sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn đặc trưng của di tích như những chiếc bát dừa được trang trí hoa văn đẹp mắt, tranh ghép từ lá bàng, bài thơ in trên lá bàng, hoa và những con ve sầu được ghép từ những quả bàng và quả bàng có in logo của di tích… tất cả những sản phẩm lưu niệm trên được du khách thích thú đón nhận. Đồng thời, Ban Quản lý Di tích Nhà từ Hỏa Lò cũng tham gia ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường phối hợp, truyền thông quảng bá giữa các đơn vị Bảo tàng, di tích để kết nối và đẩy mạnh truyền thông, nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút du khách đến với các điểm Di tích, Bảo tàng, giai đoạn 2017 - 2021.
 
 
Những hướng dẫn viên nhận quà tri ân từ BQL Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Quầy hàng lưu niệm tại di tích 
 
Chính nhờ sự đổi mới phương thức quản lý, đa dạng các hoạt động, cho đến nay, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã và đang thực sự thu hút khá đông du khách trong nước và quốc tế. Tính riêng trong 5 năm trở lại đây, số lượng khách năm sau tăng hơn năm trước đạt từ 10 đến 15%. Trong năm 2016, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã đón 286.858 lượt khách (trong đó, miễn phí khoảng 11.000 lượt khách); tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã đón 197.583 lượt khách (trong đó, miễn phí khoảng 5.000 lượt khách). Chính điều này cho thấy, cùng với nhiều di tích nổi tiếng của Thủ đô, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là địa chỉ tham quan hết sức ấn tượng, đầy ý nghĩa của du khách trong và ngoài nước. 
                                                                                 Bài và ảnh: Tuấn Hải (phóng viên báo Du lịch)
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...