Tìm về với ký ức lịch sử

4284
September 04, 2017
Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài trong ba ngày nghỉ, rất thích hợp để bạn thực hiện chuyến du lịch ngắn ngày bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, nếu bạn đã có một năm cho những chuyến đi xa hay vẫn còn đang bận rộn với công việc, kế hoạch chưa có thời gian cho những chuyến du lịch thì Di tích Nhà tù Hỏa Lò là một điểm đến lí tưởng cho bạn tìm lại ký ức lịch sử gắn liền với ngày Lễ trọng đại của dân tộc.
Trong ba ngày nghỉ dịp Quốc khánh, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón tiếp trên ba nghìn lượt khách trong nước và quốc tế. Đến với Di tích Hỏa Lò, khách tham quan không chỉ tìm hiểu về một di tích đặc biệt có một không hai tại Thủ đô Hà Nội mà họ còn hiểu thêm về chế độ giam cầm của thực dân Pháp đối với những chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam; thán phục sự kiên cường, dũng cảm, sự mưu trí, táo bạo khi họ tìm mọi cách vượt ngục như: chui cống, trèo tường…để tìm về với tổ chức, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.
Đặc biệt và đáng mừng hơn nữa là có nhiều gia đình thay vì đi chơi, dã ngoại tại các điểm du lịch ở ngoại thành thì họ đã đưa các con đi thăm một số di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, trong đó có Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Sau khi tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò,  gia đình anh Lương Hữu Đô (cháu ông Lương Văn Lai, người bị thực dân Pháp giam tại Nhà tù Hỏa Lò từ 1950 - 1952) ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Muốn đưa gia đình đến để tìm hiểu thêm về một phần lịch sử của dân tộc, thăm lại nơi mà ông nội anh đã từng bị giam cầm cách đây 67 năm. Anh cũng mong muốn di tích Hỏa Lò được tuyên truyền sâu, rộng hơn đến các trường học để thế hệ trẻ ghi nhớ công lao của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng đã hy sinh thân mình trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc”.
 
 
Gia đình anh Lương Hữu Đô chụp ảnh lưu niệm
 
Gia đình anh Ngọ Văn Anh ở quận Hoàng Mai, công tác tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chia sẻ: “Đây là lần đầu đến thăm di tích Hỏa Lò. Tôi và gia đình rất xúc động trước sự hy sinh lớn lao của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Các hiện vật, hình ảnh đang được trưng bày tại di tích rất có giá trị về lịch sử, giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ sau này”
 
 
Gia đình anh Ngọ Văn Anh tham quan trại giam tập thể dành cho nam tù nhân
 
Gia đình chị Trần Thị Phương Thảo: “Sau khi tham quan Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, tôi vô cùng xúc động và tự hào về tinh thần chiến đấu, hy sinh và đấu tranh vì sự nghiệp cách mạng của những người yêu nước. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng và xin nguyện học tập, phấn đấu để xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ cha, anh”
 
 
Gia đình chị Trần Thị Phương Thảo bên đường cống ngầm, nơi diễn ra cuộc vượt ngục năm 1945 
 
Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng là một trong những lựa chọn của khách quốc tế khi đến Hà Nội. Gia đình anh Ian Sant đến từ Canada:”Nơi đây là một chứng tích lịch sử quan trọng cần được gìn giữ để truyền đạt lại cho thế hệ tương lai và những du khách khi đến thăm Hà Nội để họ biết về sự đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì nền độc lập, tự do. Di tích là một địa điểm tuyệt vời cho mọi du khách tham quan. Chúng tôi rất vinh dự được tới tham quan và thưởng thức. Cám ơn các bạn rất nhiều”
 
  
Gia đình anh Ian Sant đến từ Canada ghi lại cảm tưởng sau chuyến tham quan
 
Chị Leela Checkalingenr đến từ New York, Hoa Kỳ: “Tôi không thể hình dung ra cuộc sống tồi tệ của những tù nhân sau khi tham quan một nhà tù thế này, nó là một sự trải nghiệm khiến tôi mở mang tầm mắt. Để tôi thấy được những gì người tù phải chịu đựng dưới chế độ giam cầm của thực dân Pháp. Nơi đây đã đem lại cho tôi sự đánh giá cao về giá trị của người Việt Nam đặt trên sự tự do và độc lập”
 
 
Chị Leela Checkalingenr  
 
Nhóm các bạn trẻ đến từ Hàn Quốc: “Trưng bày trong di tích nhà tù mang lại rất nhiều thông tin chi tiết về các cuộc đấu tranh của người dân Việt Nam. Họ đã phải chịu đựng sự giam cầm hà khắc, họ phải chiến đấu kiên cường chống lại chế độ thực dân. Cám ơn các bạn vì tất cả, chiếc áo choàng này rất đẹp…”
 
 
Nhóm bạn trẻ Hàn Quốc khá thích thú với những chiếc áo choàng tại di tích
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn
 Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...