Ngọn lửa tri ân

1354
September 23, 2017
Hướng tới kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2017), ngày 23/9/2017, Hội Phụ nữ phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội đã tổ chức tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Tám mươi bẩy năm trước, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ Phản đế Việt Nam (nay là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập. Đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Hội nghị Trung ương Đảng tháng 10/1930 đã thông qua nghị quyết về công tác vận động phụ nữ và khẳng định: "Lực lượng cách mạng của phụ nữ là một lực lượng rất trọng yếu. Nếu quảng đại quần chúng phụ nữ không tham gia vào những cuộc tranh đấu cách mạng thì cách mạng không thắng lợi được". 
Lịch sử đã chứng minh, khi thời cơ cách mạng đã đến, chị em phụ nữ cả nước vùng dậy, cùng toàn dân cướp chính quyền, xây dựng chế độ cộng hòa dân chủ. Đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, phụ nữ Việt Nam đã góp phần xương máu vào thắng lợi huy hoàng của dân tộc. Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước hiện nay, phụ nữ tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trước khi tham quan di tích, Hội Phụ nữ phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội đã dâng hương tại Đài tưởng niệm. Đoàn vô cùng xúc động, tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu của mình, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. 
 
 
 
  
Đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Trong quá trình tham quan, đoàn đã nghe hướng dẫn viên giới thiệu về tấm gương những nữ tù chính trị tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phong trào đấu tranh chống chế độ lao tù hà khắc và trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc như: Nguyễn Thị Quang Thái, Hoàng Thị Ái, Hoàng Ngân…
 
 
Đoàn nghe giới thiệu về quá trình xây dựng Nhà tù Hỏa Lò
 
Tham quan trưng bày tại trại giam D
 
Những cảm xúc sâu lắng như chợt ùa về, chị Phan Thùy Rin, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Trung Liệt đã chia sẻ với chúng tôi: “Đây là di tích lịch sử cách mạng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhân dân Thủ đô, là nơi tuyên truyền về truyền thống đấu tranh cách mạng. Đến tham quan di tích hôm nay, các hội viên sẽ hiểu hơn về lịch sử đấu tranh của dân tộc, tinh thần bất khuất của các chiến sỹ cách mạng trong nhà tù thực dân. 
Sau chuyến tham quan này, Hội phụ nữ sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức đến tham quan di tích để biết được những tấm gương kiên trung, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò”.  
 
 
Bên cửa cống ngầm, đoàn lắng nghe câu chuyện về 16 tù chính trị bị kết án tử hình
vượt ngục đêm 24/12/1951
 
 
Tham quan phòng trưng bày về tội ác của thực dân Pháp 
đối với các chiến sỹ yêu nước, cách mạng
 
 
Tham quan phòng trưng bày về cuộc sống sinh hoạt của phi công Mỹ
trong Trại giam Hỏa Lò (1964 - 1973)
 
Đồng chí Lê Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Liệt cũng cho biết những cảm nghĩ của mình: “Là một công dân trẻ của Thủ đô, lần đầu tiên được tham quan di tích, tôi vô cùng cảm phục tinh thần kiên trung, bất khuất của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng. 
Đây là điểm đến thực sự có ý nghĩa cho mọi tầng lớp nhân dân đến tham quan, học tập, là nơi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức chính trị, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. 
Sau buổi tham quan này, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch, tuyên truyền tới các đoàn thể, đơn vị, trường học đến tham quan di tích, để qua đó thấu hiểu sự đấu tranh kiên cường của các thế hệ đi trước cho nền độc lập tự do của dân tộc”.
Qua buổi tham quan, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp thêm động lực để các hội viên hội phụ nữ phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội hoàn thành tốt vai trò của mình đối với công tác xã hội tại địa phương và tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là thế hệ trẻ đến tham quan, học tập tại di tích Nhà tù Hỏa Lò.
 
Bài: Dương Thanh Hùng, phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Ảnh: Lã Bích Thủy, phòng Giáo dục Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...