Cán bộ phòng PA83 - Công an Thành phố Hà Nội tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò

2818
October 03, 2017
Hỏa Lò ngày nay, dường như vẫn giữ được nét lặng lẽ tựa như hơn một thế kỷ về trước. Thế nhưng, mỗi du khách khi bước chân qua cánh cổng “Maison Centrale”, lắng nghe những câu chuyện về từng căn phòng, từng bờ tường, viên gạch, từng song sắt xà lim không hề rỉ sét dẫu trải qua bấy nhiêu năm… tưởng như lặng thầm mà chất chứa bao ký ức mãi chẳng thể xóa nhòa. Nơi đây, thanh xuân ngày ấy sẵn sàng dừng lại để mở đường cho bao thanh xuân nối tiếp được bắt đầu.
Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực hướng về kỷ niệm 63 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2017, sáng ngày 03/10/2017, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên Phòng PA 83 - Công an Thành phố Hà Nội đã tới dâng hương và tham quan tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Đây là hoạt động ý nghĩa, giáo dục truyền thống: “Uống nước nhớ nguồn” của chiến sĩ đang công tác trong lực lượng Công an Thủ đô. 
Thành kính thắp nén hương thơm tại Đài Tưởng niệm trong khu di tích, các cán bộ, chiến sĩ thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
 
 
Cán bộ, chiến sĩ dâng hương tại Đài Tưởng niệm
 
Sau Lễ dâng hương, đoàn đã tham quan các chủ đề trưng bày thường xuyên và triển lãm chuyên đề Thép nơi ngục lửa. Những câu chuyện được hướng dẫn viên giới thiệu giúp các chiến sĩ hiểu hơn về những tháng năm vất vả, thiếu thốn của chế độ nhà tù, về lý tưởng, hoài bão của thế hệ đi trước vì khát vọng tự do, hòa bình, độc lập cho dân tộc.
Trong chương trình tham quan, đoàn còn có dịp tìm hiểu về những cống hiến của các đồng chí lãnh đạo tiền bối từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò, sau khi được tự do, tích cực hoạt động cách mạng và có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và phát triển lực lượng Công an như các đồng chí: Trần Quốc Hoàn, Phan Trọng Tuệ, Lê Quốc Thân... 
 
 
Đoàn nghe giới thiệu về lịch sử xây dựng Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Đoàn nghe giới thiệu về cánh cổng chính Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về chế độ giam giữ tù nhân nam 
tại khu Trại E - Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Khâm phục trước sự mưu trí, dũng cảm của tù chính trị khi chui cống ngầm, vượt ngục Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Xúc động về sự hy sinh của các chiến sĩ cách mạng: Nguyễn Hoàng Tôn, Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân…
khi bị thực dân Pháp hành hình bằng máy chém
 
 
Tham quan chủ đề giới thiệu về sự ra đời của Chi bộ Đảng trong Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Đoàn nghe giới thiệu về cuộc sống của phi công Mỹ 
trong trại giam Hỏa Lò
 
Thay mặt đoàn, Thượng tá Trần Hồng Lĩnh - Phó Trưởng phòng PA 83, Công an Thành phố Hà Nội đã ghi trong Sổ cảm tưởng: “... Thật khâm phục và xúc động dâng trào trước tấm gương đấu tranh kiên trung bất khuất của thế hệ cha anh đi trước đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Chúng tôi, những chiến sĩ công an Thủ đô nguyện noi gương các đồng chí chiến sĩ cách mạng, ra sức học tập, rèn luyện, công tác, chiến đấu, góp phần giữ vững an ninh Quốc gia và bình yên cho Thủ đô Hà Nội”.
 
 
Thượng tá Trần Hồng Lĩnh - Phó Trưởng phòng PA 83 
Công an Thành phố Hà Nội ghi cảm tưởng sau chuyến tham quan
 
Giờ đây, Di tích Nhà tù Hỏa Lò vẫn chứa đựng trong đó những câu chuyện, là minh chứng lịch sử hào hùng về một thời đấu tranh bảo vệ độc lập của những thế hệ chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam. Thời gian đã qua đi, nhưng ký ức về thời kỳ hào hùng của lớp người đi trước mãi là niềm tự hào, để đến hôm nay, lớp lớp người Việt Nam khi nhắc đến hai tiếng “Hỏa Lò”, ai cũng phải thổn thức, muốn được đến nơi đây một lần để tận mắt chứng kiến và cảm nhận.
 
Phạm Thị Hoàng My, phòng Giáo dục truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...