Đoàn Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dâng hương và tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

2290
December 16, 2016
Hòa chung không khí cả nước đón chào kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016), 27 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2016). Sáng ngày 16/12/2016, lãnh đạo và chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dâng hương và tham quan tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. 
Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiền thân là Đoàn 69 được thành lập ngày 14/5/1976 với nhiệm vụ: “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của công trình lăng trong giai đoạn mới”. 
Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ngừng học tập, sáng tạo xây đắp nên truyền thống vẻ vang: “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”.
 
 
Đoàn làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Trang nghiêm và thành kính, không khí tại Đài tưởng niệm như linh thiêng hơn khi 120 tâm hồn cùng chung ước nguyện được tri ân tới các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương để đất nước được hòa bình như ngày hôm nay.
 
 
Đoàn tham quan hai cửa cống ngầm
 
Buổi tham quan trở lên sôi động và hào hứng hơn khi các chiến sĩ được bày tỏ cảm nhận của mình về giá trị của “Cây bàng tình nghĩa”. Binh nhất Đặng Việt Hùng đã xuất sắc giành phần thưởng của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò khi xúc động nói lên cảm nhận của mình: “Em rất ngạc nhiên khi được biết cây bàng lại có ý nghĩa lớn lao đối với các bác tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò đến như vậy, lá bàng non được các bác dùng chữa bệnh kiết lị. Cành bàng được các bác sử dụng làm quản bút và đũa ăn hàng ngày. Quả bàng chín là thuốc bồi bổ sức khỏe đã cứu sống rất nhiều tù nhân. Em nghĩ đây không chỉ là “cây bàng tình nghĩa” mà còn là một hiện vật rất ý nghĩa và hấp dẫn đối với hàng nghìn khách tham quan”.
 
 
Binh nhất Đặng Việt Hùng nhận quà kỷ niệm do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
trao tặng: Lá bàng có in bài thơ “Tạ từ” của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh 
 
Một số hình ảnh trong buổi tham quan.
 
 
Trầm lắng khi tham quan máy chém
 
 
Các chiến sĩ tham quan phòng ghi danh
 
 
Chăm chú theo dõi những hiện vật của cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò
 
Thượng tá Lê Văn Bảy - Phó Đoàn trưởng Đoàn Bảo vệ và Nghi lễ, Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại diện đoàn đã ghi lại cảm tưởng sau buổi tham quan: “Đoàn 275 - Đoàn Bảo vệ và Nghi lễ, Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh rất vinh dự khi được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tạo điều kiện mọi mặt cho buổi tham quan. Thay mặt cho cán bộ, chiến sĩ đoàn 275 xin chân thành cảm ơn các đồng chí đã tiếp đón đoàn nhiệt tình, chu đáo”.
Buổi tham quan đã thắt chặt mối quan hệ giữa hai đơn vị, hy vọng trong thời gian tới những hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước cho các cán bộ, chiến sĩ trẻ sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Những cảm xúc tốt đẹp ngày hôm nay sẽ được cán bộ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò và cán bộ, chiến sĩ Đoàn 275 - Đoàn Bảo vệ và Nghi lễ, Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhớ mãi.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...