Học - Hiểu bằng trực quan, môn lịch sử trở nên dễ dàng hơn

1007
December 23, 2016
Sau buổi học môn Lịch sử đầy hào hứng của nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Siêu tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò ngày 20/12/2016, thầy trò nhà trường tiếp tục thực hiện một tiết học lịch sử nữa tại đây với mong muốn giúp các em học sinh có niềm đam mê hơn với môn lịch sử vẫn được coi là một môn học “khô khan, khó nhằn” này.
 
 
Thầy trò trường THPT Nguyễn Siêu làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm
  
Học lịch sử luôn là một nỗi lo lắng đối với các bạn học sinh, bởi các em phải học cả khối kiến thức “khổng lồ” với các sự kiện ngày tháng, câu chuyện lịch sử. Các thầy cô giáo bộ môn trường THPT Nguyễn Siêu luôn cố gắng tìm ra những phương pháp giúp các em học sinh học lịch sử một cách chủ động, tự tìm hiểu và không lệ thuộc quá nhiều vào chương trình sách giáo khoa. Và Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã được chọn là nơi học ngoại khóa môn lịch sử của khối 10 trường THPT Nguyễn Siêu. 
Đây là môn học đòi hỏi ở người học cần “hiểu” và “nhớ” để hệ thống các sự kiện. Để học được môn này, trước tiên người học cần nắm được nội dung đại ý, khát quát của bài học. Thông tin về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ tại di tích dễ dàng giúp các em học sinh nắm được toàn bộ lịch sử Việt Nam thời kì cận đại.
 
Một số hình ảnh đoàn tham quan và cuộc thi “Rung chuông vàng”:
 
 
 
 
  
Chắc chắn với bất kể môn nào cũng vậy, khi đã hiểu thì học sinh mới yêu thích để “học”. Học lịch sử là ghi nhớ được các sự kiện, dấu mốc thời gian và để nhớ một cách chính xác thì nên gắn với các ngày tháng cụ thể liên quan đến bản thân, được thỏa sức tưởng tượng để tham gia sống cùng lịch sử qua những hiện vật trưng bày tại Bảo tàng.
Cửa cống ngầm là nơi minh chứng rõ nét nhất cho sự kiên cường, ý chí đấu tranh của các tù chính trị bị giam giữ tại đây. Nó là dấu mốc lịch sử cho cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công. 
Sau chuyến tham quan, các em học sinh được tham gia vào một trò chơi dưới hình thức “Rung chuông vàng”, hay viết bài thu hoạch của mình bằng một đoạn clip ngắn giới thiệu những hiểu biết của em về di tích Nhà tù Hỏa Lò. Các em học sinh được “thực hành” ngay sau buổi học là điều rất quan trọng giúp các em nhớ được bài học của mình một cách nhanh nhất. 
 
Trao quà và giải thưởng cho các bạn thí sinh tham gia trò chơi “Rung chuông vàng”:
 
 
 
 
  
Thông qua việc tiếp nhận thông tin trực tiếp bằng giác quan, các em học sinh có thể tự do, chủ động ghi nhớ những thông tin thu thập được và chắc chắn những tiết học lịch sử như thế này sẽ giúp các em học sinh yêu thích môn lịch sử hơn.  
Vũ Thúy Hà - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...