Từ hành trình tri ân đến những hiện vật biết nói

3509
December 27, 2016
Những hiện vật vô giá của Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber (tù binh phi công Mỹ bị giam tại trại giam Hỏa Lò từ năm 1968 đến năm 1973) mà gia đình ông đã lưu giữ, sưu tầm và hiến tặng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã được trưng bày, giới thiệu tới khách tham quan. Những hiện vật biết nói đã trải qua một chặng đường dài nhưng đầy tình người trước khi đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò để giới thiệu tới công chúng.
 
Ngay sau khi tiếp nhận những hiện vật do ông Thomas Eugene Wilber, con trai Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber trao tặng. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiến hành trưng bày bổ sung số hiện vật trên để giới thiệu tới khách tham quan. Đây là những hiện vật thể hiện sự khách quan, trung thực về một phần cuộc sống của Walter Eugene Wilber cũng như của những tù binh phi công Mỹ trong những ngày bị tạm giam tại Hà Nội, trong đó có trại giam Hỏa Lò.
 
 
Du khách chăm chú xem những hiện vật mới được trưng bày
 
Những hiện vật như: Giấy gói quà, ông Thomas Eugene Wilber sử dụng để gói quà gửi cho cha đang bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò, năm 1972; những tờ báo viết về Trung tá Walter Eugene Wilber; chiếc ca, bộ quần áo, bao diêm mà Walter sử dụng khi bị tạm giam tại Hỏa Lò, những lá thư mà Walter đã viết và gửi về gia đình. Đặc biệt, hai hiện vật: Băng ghi âm cuộc phỏng vấn Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber, ngày 3/11/1971 và bộ phim “Câu chuyện sau chiếc bình hoa” do Đài Truyền hình Nghệ An thực hiện là những minh chứng cho chính sách nhân đạo, khoan hồng của Chính phủ Việt Nam đối với tù binh phi công Mỹ. 
 
 
Hiện vật: Ca, giấy gói quà, bao diêm và cuộn băng ghi âm cuộc phỏng vấn Trung tá Hải quân
Walter Eugene Wilber trong thời gian ông bị giam tại trại giam Hỏa Lò
 
 
Bộ quần áo, Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber được cấp, sử dụng
trong thời gian bị giam tại trại giam Hỏa Lò
 
 
Một số tờ báo đăng bài viết về Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber
 
 
Khách tham quan xem phim “Câu chuyện sau chiếc bình hoa”
được giới thiệu tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
Với kinh nghiệm nhiều năm đưa khách vào tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò, anh Nguyễn Trường Giang, hướng dẫn viên du lịch công ty Viet Travel cho biết: “Khách tham quan rất quan tâm tới những hiện vật mới của Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber được trưng bày. Đây là những tư liệu, hiện vật vô giá phản ánh phần nào về cuộc sống của tù binh phi công Mỹ trong Trại giam Hỏa Lò cũng như chính sách nhân đạo của Chính phủ Việt Nam đối với tù binh chiến tranh. Những hiện vật biết nói đến từ cách đây nửa vòng trái đất đã chứng kiến một thời khói lửa, giờ đây được giới thiệu tới công chúng đã phản ánh khách quan, trung thực cũng như giải đáp cho những du khách khó tính về những vấn đề mà phi công Mỹ đã trải qua trong thời gian họ bị bắt làm tù binh”.
 
Nguyễn Anh Tuấn, phòng Trưng bày – Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...