Di tích Hoả Lò - Một nhịp cầu hoà bình

1329
January 17, 2017
Sáng ngày 17/1/2017, tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra chương trình giao lưu “Hành trình tìm về ký ức” và tiếp nhận hiện vật từ gia đình cố Trung tá Hải quân Hoa Kỳ Walter Eugene Wilber.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, từ năm 1964 đến 1973, một phần của Nhà tù Hỏa Lò được dùng để tạm giam tù binh phi công Mỹ. Chính tại “Hilton Hà Nội”, những tù binh Mỹ đã hiểu sâu sắc hơn về cuộc chiến mà họ tham gia tại Việt Nam và chính sách nhân đạo của một dân tộc yêu chuộng hòa bình.
Chương trình được tổ chức trong không gian ấm cúng, khách mời trong nước và quốc tế được trực tiếp giao lưu với hai nhân chứng: Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên Trại trưởng Trại giam tù binh phi công Mỹ Hỏa Lò, Hà Nội (năm 1970 - 1973) và Nhà báo, nhiếp ảnh Chu Chí Thành - Nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, tác giả của nhiều bức ảnh chiến trường.
 
 
Các khách mời giao lưu, chia sẻ các câu chuyện về tù binh phi công Mỹ 
 
Hai khách mời đã chia sẻ tới khán giả những câu chuyện liên quan tới cuộc sống của tù binh phi công Mỹ trong trại giam Hỏa Lò, chính sách đối xử nhân đạo của Chính phủ Việt Nam đối với phi công Mỹ và nhiều kỷ niệm gắn với tù binh Walter Eugene Wilber như: bức ảnh ông và các tù binh phi công Mỹ trong buổi gặp gỡ nữ diễn viên điện ảnh Jane Fonda - người có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào phản đối cuộc chiến của quân đội Mỹ tại Việt Nam hay việc tù binh Walter Eugene Wilber dạy tiếng Anh cho những cán bộ quản giáo Việt Nam trong trại giam Hỏa Lò.
 
 
Đại diện gia đình, ông Thomas Wilber phát biểu tại buổi lễ
 
Lễ tiếp nhận hiện vật của gia đình cố Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber được diễn ra ngay sau chương trình giao lưu. Trong lần thứ 12 trở lại Việt Nam, đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 87 của người cha của mình 17/1/2017, Thomas Eugene Wilber đã trao tặng lần thứ hai tới Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò 06 hiện vật đã gắn bó với cha ông đến những ngày cuối đời, đó là: Chiếc mũ phi công - Chính phủ Mỹ trang bị khi tham chiến tại Việt Nam, năm 1968. Chiếc ca và 02 bộ quần áo tù binh Walter Eugene Wilber sử dụng trong thời gian bị tạm giam tại Hỏa Lò, Hà Nội. Bức thư phi công Walter Eugene Wilber viết từ trại giam Hỏa Lò gửi về gia đình, ngày 22/01/1970. Bao diêm - Chính phủ Việt Nam tặng Walter Eugene Wilber khi ông được trao trả. Cùng một số bức ảnh tư liệu về Walter Eugene Wilber trước và sau khi được trao trả về nước, tháng 02/1973.
 
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trưởng ban Ban quản lý 
Di tích Nhà tù Hoả Lò nhận hiện vật từ gia đình 
Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber
 
Những kỷ vật được trao tặng không chỉ đồng hành cùng gia đình Thomas Eugene Wilber gần 5 thập kỷ qua, mà còn là sự kết nối tính nhân văn, tình người nơi hai nửa bán cầu cùng hướng tới một thế giới hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.
Phạm Thị Hoàng My - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...