Một thời để nhớ (phần 2)

1757
October 17, 2017
Ngày trở về 
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong đại, Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ, đồng thời rút hết quân về nước. Một trong những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện theo đúng kế hoạch tổ chức tốt việc tiếp quản thủ đô Hà Nội.
Đúng 8h ngày 10/10/1954, các đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam tiến vào từ 5 cửa ô, tiếp quản Thủ đô sau 9 năm bị tạm chiếm. Hà Nội từ đây sạch bóng quân thù, cờ hoa hân hoan đón mừng những người con chiến thắng trở về trong ngày lịch sử. 
Theo kế hoạch tiếp quản thủ đô, các tổ tự vệ, công an nội thành làm nhiệm vụ dẫn đường cho các lực lượng tiếp thu từng công sở, xí nghiệp, vị trí quân sự, từng đường phố. Không khí những ngày này ở thủ đô Hà Nội thật náo nhiệt, đồng bào Hà Nội đổ ra kín hai bên đường với nhiều lời hô, lời chào, những cánh tay giương cao vẫy cờ, hoa, cùng những nụ cười... Trên tất cả các xe tiến vào Hà Nội, anh chị em đứng lên nhoài người ra thành xe vẫy mũ, vẫy khăn và không cầm được nước mắt xúc động của giờ phút gặp gỡ ban đầu. Tiếp quản đến đâu có lực lượng bộ đội, công an, tự vệ canh gác bảo vệ đến đó.
Theo sự phân công, lực lượng công an Hà Nội tiếp quản Sở Mật thám, Sở Cảnh sát, Nhà tù Hỏa Lò và các quận, các đồn cảnh sát của địch. Khi vào chiếm lĩnh, ta đã tuyên bố giải tán các tổ chức cũ của địch, thành lập các tổ chức mới của công an, đồng thời bảo vệ, quản lý toàn bộ cơ sở, tài liệu, phương tiện trong các cơ quan này.
 
 
Nhân dân reo mừng, chào đón đoàn quân tiến về
 giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954
 
 
 
Trụ sở Ty Cảnh sát ngày đầu tiếp quản Thủ đô 
 
Trong đoàn quân về tiếp quản Thủ đô năm ấy, đồng chí Nguyễn Đức Minh, là một trong những cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ tiếp quản Nhà tù Hỏa Lò không thể nào quên khi đã có những năm tháng bị thực dân Pháp bắt, tù đày tại nơi đây:
 
 
Đơn vị bộ đội, công an tiếp quản Nhà tù Hỏa Lò ngày 10/10/1954
 
“Đêm đầu tiên nằm ở Hỏa Lò trong tâm thế của công dân tự do, cảm giác thật đặc biệt. Đang sống quen đèn dầu, nay lại nằm ở buồng của tên giám thị Pháp ngày trước, phòng ốc rộng rãi, đèn điện sáng choang, tôi ngủ không được. Vừa phấn chấn vì là anh tù ngày xưa nhìn lên gác phòng giám thị không nghĩ rằng có một ngày mình lại là dân của một nước độc lập, đuổi nó đi để chiếm chỗ của nó. Nhưng rồi lại bật khóc khi nhớ lại Quang, nhớ lại Vân, những người bạn thân, đồng đội, đã không còn nữa...”
Hơn 60 năm đã trôi qua, kể từ ngày tiếp quản Thủ đô Hà Nội (10/10/1954) nhưng không khí hào hùng ngập tràn niềm vui, rực rỡ cờ hoa của ngày đó vẫn còn nguyên trong ký ức của đồng bào cả nước, nhất là quân, dân Hà Nội. 
Và ngày 10/10 hàng năm, với người dân sống tại Hà Nội năm 1954 là ngày thiêng liêng nhất, bởi lẽ, giờ ấy, ngày ấy quân ta trở về tiếp quản lại thành phố Thủ đô thân yêu từ trong tay đối phương một cách hòa bình.  
 
Tổng hợp và biên soạn: Dương Thanh Hùng - Phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...