Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang

2404
October 20, 2017
Ngày 20/10 hằng năm là ngày tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam, những con người đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tặng 8 chữ vàng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”. Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Đoàn Hội phụ nữ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường - Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do đồng chí Trần Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở làm trưởng đoàn đã có buổi thăm quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, đồng thời còn có sự tham dự của đồng chí Phạm Văn Lực - Bí thư Chi bộ Trung tâm.

Trong các cuộc đấu tranh, phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng, góp phần vào sự thành công của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, phụ nữ không chỉ là hậu phương vững chắc mà họ còn là những chiến sỹ cách mạng, những nữ dân quân du kích, nữ thanh niên xung phong kiên cường, bất khuất. 
 
 
Đoàn nghe giới thiệu về lịch sử Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Đoàn tìm hiểu về kiến trúc Nhà tù Hỏa Lò trên sa bàn toàn cảnh
 
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều nữ chiến sỹ đã bị bắt và đưa về giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò giai đoạn 1930 - 1954. Mặc dù bị giam giữ ở khu riêng nhưng chế độ giam giữ và sinh hoạt của nữ tù nhân khắc nghiệt không khác gì so với nam tù nhân. Họ cũng phải chịu những đòn roi tra tấn của kẻ địch; sự ngột ngạt, thiếu không khí ở mỗi phòng giam chật chội; chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng… Để giữ vững lý tưởng cách mạng, nhiều chị em phụ nữ đã phải đánh đổi tuổi trẻ, hạnh phúc riêng tư và cả tính mạng của mình. Vượt lên tất cả, họ chính là những đóa hoa bất tử, ngời sáng tinh thần và ý chí của phụ nữ, trở thành biểu tượng rực rỡ trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam.
Xúc động khi nghe thuyết minh viên giới thiệu về những tấm gương nữ tù chính trị tiêu biểu, chị Đỗ Thị Khánh Vân chia sẻ: “Nơi ngục tù này, có những cuộc chia ly vĩnh viễn, có sự hy sinh của người vợ, người mẹ như bà Nguyễn Thị Quang Thái; bà Hoàng Thị Ái gửi người con gái mới sinh vì yêu cầu hoạt động cách mạng... Tôi rất khâm phục ý chí của những nữ tù chính trị và bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh cho độc lập của Tổ quốc.”
 
 
Chị Đoàn Thị Anh Tú và Nguyễn Thị Hương tìm hiểu thế hệ các chiến sỹ yêu nước,
cách mạng từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò tại Phòng Ghi danh 
 
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò không chỉ là nơi lưu giữ truyền thống yêu nước, cách mạng, mà còn là môi trường rèn luyện tư tưởng, ý chí đấu tranh và tinh thần yêu nước của nhiều thế hệ phụ nữ. Xin mượn lời chia sẻ của đồng chí Trần Thị Thanh Huyền làm lời kết cho bài viết này: “Chúng tôi xin nguyện theo gương các chiến sỹ yêu nước cách mạng, ra sức học tập, rèn luyện, ngày càng năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và luôn quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng.”
Bài và ảnh: Đỗ Thúy Quỳnh, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...