Thomas lại trở về “ngôi nhà thứ hai”

1452
November 28, 2017
Hôm nay Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò lại được đón Thomas, sự trở về của ông đã xóa tan đi cái giá lạnh của mùa đông Hà Nội. Những nụ cười, những cái bắt tay tưởng chừng không bao giờ dứt, Thomas lại cùng những người bạn đang công tác tại Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò bàn thảo sôi nổi để có một chương trình khai mạc trưng bày “Tìm lại ký ức” thật ấn tượng và mang nhiều ý nghĩa.
Đây là lần thứ 14 Thomas đến Việt Nam chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, giờ đây với Thomas việc đi lại giữa Mỹ và Việt Nam giống như “người Hà Nội đi Hải Phòng bằng đường cao tốc”.  Chỉ cần một lời đề nghị, một lời mời từ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò là ngay lập tức Thomas lên đường sang Việt Nam. Tháng 8/2016 và tháng 01/2017, Thomas đã trao tặng cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò nhiều kỷ vật của cha đã lưu giữ khi còn ở Việt Nam, mang trở về Mỹ vào năm 1973.
 
 
Thomas vui mừng khi gặp lại những cán bộ quản giáo 
từng công tác tại Trại giam phi công Mỹ
 
Ngày 28/11/2017, Thomas sang Việt Nam để tham dự lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” mà chính Thomas đã cùng góp sức với đội ngũ cán bộ chuyên môn của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò chuẩn bị nội dung. Ngay tại “Khách sạn Hilton - Hà Nội”, Thomas còn được gặp những cán bộ quản giáo từng công tác tại các trại giam phi công Mỹ, trong đó có Đại tá Lưu Văn Hợp - người đã trực tiếp quản lý Trung tá Walter Eugene Wilber tại Trại giam Hỏa Lò, Hà Nội.
Gặp lại Đại tá Hợp, Thomas thể hiện rõ sự vui mừng, sau những cái bắt tay, cái ôm nồng thắm, hai người đàn ông đã vui vẻ trò chuyện. Trong trí nhớ của Đại tá Lưu Văn Hợp Hợp thì “Walter Eugene Wilber là một người hiền lành, hay cười và viết chữ rất đẹp! Đó cũng là người mà sau khi vào Trại được động viên, giáo dục, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam và tính phi nghĩa của cuộc chiến tranh do Chính phủ Mỹ gây ra, đã luôn có quan điểm chống lại cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, đặc biệt là những cuộc ném bom bằng không quân Mỹ xuống miền Bắc Việt Nam, ủng hộ cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam”, nghe thấy Đại tá Hợp nhắc tới tên cha, Thomas hơi chững lại một chút, có lẽ lúc đó những ký ức về người cha thân yêu lại ùa về trong ông. 
 
 
Những lá thư của cha Thomas được gửi về gia đình từ “Hilton - Hà Nội”
 
Khi được phóng viên đặt câu hỏi vì sau ông quyết định giành tặng cho Di tích Nhà tù Hỏa Lò những hiện vật của Cha mình đã từng lưu giữ cẩn trọng trong suốt gần nửa thế kỷ qua? Thomas đã trả lời: “Đó cũng chính là mong muốn của Cha tôi khi ông còn sống. Cha tôi muốn những hiện vật đó được nhiều người biết tới, và cha tôi luôn cho rằng: “chúng tôi (tức những phi công Mỹ bị bắt) đã được đối xử tử tế, không bị đánh đập khi sống trong các trại giam ở miền Bắc Việt Nam”. Rồi như được bắt vào mạch, những ký ức về Cha lại tuôn trào trong Thomas, ông vui vẻ kể: “ Khi cha tôi còn sống, những lúc có đông đủ con cháu ở nhà, chúng tôi lại quây quần bên cha, khi đó cha tôi lại mang những kỷ vật ông đã đưa về từ Việt Nam ra để kể cho con cháu nghe những câu chuyện về từng kỷ vật, đó cũng chính là những phút giây hạnh phúc nhất của gia đình tôi. Khi tôi sang Việt Nam, đến nhà ông Nguyễn Văn Thu (người đã cứu sống cha của Thomas), tôi cũng lại bắt gặp đúng khung cảnh ấy: Con cháu ông Thu ngồi quay quần quanh ông và nghe ông kể chuyện bắt được phi công Mỹ khi nhìn thấy máy bay bị bắn cháy, rơi xuống cánh đồng gần nhà…”.
Qua những câu chuyện của Thomas, chúng tôi hiểu ông rất yêu và quý trọng cha mình, ông đã làm tất cả theo ước nguyện của của cha. Nhưng sau hết, Thomas đã gặp được những người Việt Nam chưa từng quen biết nhưng giờ đây đã trở thành những người bạn, những người “anh em” của ông. Đó cũng là một trong những căn nguyên đã đưa Thomas quay trở lại Việt Nam nhiều lần như thế. 
 
 
Hiện vật do Thomas trao tặng đang được trưng bày 
tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò
 
Trong lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò vào ngày 29/11/2017, Thomas sẽ có những lời chia sẻ cùng quý vị đại biểu về những tình cảm mà ông và người cha kính yêu của mình đã giành cho đất nước và con người Việt Nam. Chắc chắn sẽ còn nhiều bất ngờ cùng những điều thú vị được Thomas mang tới “Hilton - Hà Nội” vào ngày khai mạc, chúng ta hãy cùng chờ đón.
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Giáo dục Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - Phòng NCST
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...