Khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”

1881
November 30, 2017
Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”- Chiến thắng có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.  
Sáng ngày 29/11/2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Lão thành cách mạng, cựu tù chính trị; các Tướng lĩnh, sĩ quan quân đội; lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Hà Nội; các đồng chí cựu chiến binh, cựu quản giáo từng công tác tại các trại giam phi công Mỹ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.... và đặc biệt là sự có mặt của ông Robert P. Chenoweth, cựu phi công Hoa Kỳ, người từng bị bắt giam tại Trại giam Hỏa Lò năm 1972; ông Thomas Eugene Wilber con trai Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber, người đã sống trong các trại tạm giam phi công Mỹ và “Hilton - Hà Nội” từ năm 1968 đến năm 1973. 
 
 
Các đại biểu tham dự lễ cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”
 
Bốn nội dung chính của trưng bày: Đối mặt với B52, Khách sạn Hilton - Hà Nội, Ngày trở về và Xây đắp tương lai với hơn 250 hình ảnh, tài liệu, hiện vật được giới thiệu tới công chúng đã giúp người xem tìm lại những ký ức của một thời đạn bom đầy bi thương nhưng hào hùng của quân và dân Hà Nội, Hải Phòng cùng những câu chuyện đầy bất ngờ  và giàu tính nhân văn xoay quanh cuộc sống của phi công Mỹ tại “Hilton Hà Nội”.
 
 
Ông Trương Minh Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc
Sở Văn hóa - Thể thao Thành phố Hà Nội phát biểu tại Lễ Khai mạc
 
 
      Tiến sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy phát biểu khai mạc trưng bày chuyên đề 
 
Không gian của buổi Lễ khai mạc trở nên lắng đọng hơn khi được nghe Đại tá Nguyễn Văn Hợp, ông Robert P. Chenoweth và ông Thomas Eugene Wilber chia sẽ những ký ức về cuộc sống của phi công Mỹ trong trại giam Hỏa Lò cũng như những thay đổi về quan điểm của họ về cuộc chiến tranh phi nghĩa do chính phủ Hoa Kỳ gây ra khi được sống và tiếp xúc với những cán bộ làm công tác quản lý phi công Mỹ và người dân Việt Nam.
 
 
Đại tá Lưu Văn Hợp chia sẻ những kỷ niệm 
trong thời gian làm công tác quản lý phi công Mỹ
 
 
Ông Thomas Eugene Wilber đọc bức thư của Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber
viết từ “ Hilton Hà Nội” gửi về gia đình năm 1972
 
 
Ông Robert P. Chenoweth, chia sẻ kí ức khi bị bắt giam 
tại Trại giam Hỏa Lò năm 1972
 
Kết thúc buổi Lễ, ông Robert P. Chenoweth đã trao tặng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò 20 hiện vật là những tư trang ông được Chính phủ Việt Nam cấp phát để sử dụng tại “Hilton Hà Nội”. Đây những kỷ vật vô giá, gắn bó với ông trong gần nửa thế kỷ qua, ông tặng lại di tích với mong muốn những hiện vật được giới thiệu, lan tỏa đến đông đảo mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam và du khách quốc tế, góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh và vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Hoa Kỳ.
 
 
 
 
                                     
 
TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng Ban quản lý Di tích
Nhà tù Hỏa Lò đón nhận kỷ vật do Ông Robert P. Chenoweth trao tặng 
                                       
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...