Chuyện chưa kể của một cựu phi công Mỹ

2109
December 04, 2017
Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng vấn đề phi công Mỹ tại Việt Nam vẫn là một đề tài không chỉ được nhân dân Mỹ và cả thế giới đặc biệt quan tâm. Cuộc sống của những phi công Mỹ trong các trại tạm giam ở miền Bắc, Việt Nam trong đó có “Hilton Hà Nội” diễn ra như thế nào? Câu trả lời sẽ đến từ chính những người trong cuộc.
 
Robert P. Chenoweth - Hạ sỹ Lục quân Hoa Kỳ, một trong những phi công Mỹ bị giam trong các trại tạm giam ở miền Bắc, Việt Nam trong đó có trại giam  Hỏa Lò (1968 - 1973). Sau hơn 40 năm, ông  đã có dịp quay trở lại nơi mà trước kia ông đã từng bị giam giữ. Những ký ức một thời lại ùa về trong ông, mọi việc dường như chỉ mới xảy ra ngày hôm qua. 
Trong chuyến thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò đúng vào dịp khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”, ông  Robert P. Chenoweth đã không dấu được xúc động và hạnh phúc khi gặp lại những cựu phi công Việt Nam, các chiến sỹ quân đội làm nhiệm vụ quản lý phi công Mỹ tại “Hilton Hà Nội” - những người đã thay đổi cách nhìn của ông về chiến tranh tại Việt Nam và bảo vệ ông cho đến ngày trở về quê hương. Không có sự xa lánh, kỳ thị hay hận thù, thay vào đó là sự nồng hậu, thân tình và hiếu khách của những con người từng ở hai chiến tuyến.
 
 
Ông Robert P. Chenoweth (thứ tư từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm 
cùng các cán bộ quản giáo và Thomas Eugene Wilber
 
Ông Robert P. Chenoweth đã có dịp trải lòng mình về những ngày tháng tham gia quân đội Hoa Kỳ và có mặt tại Việt Nam: “Tôi tới Việt Nam vào tháng 1/1967 sau 7 tháng huấn luyện về quân đội và trực thăng. Tôi đã không biết gì về Việt Nam, về văn hóa hay lịch sử của các bạn. Tôi chỉ được dạy rằng không được tin người Việt Nam. 
 
 
Hạ sỹ Lục quân Robert P. Chenoweth trong khi đang làm nhiệm vụ 
tại miền Nam, Việt Nam, tháng 6/1967
 
Ngày 8/2/1968, khi đang bay từ Đà Nẵng về Đông Hà để thực hiện nhiệm vụ, máy bay trực thăng của tôi đã bị trúng đạn và cháy. Chúng tôi rơi xuống làng Mai Đan, Quảng Trị. Chúng tôi bị bắt và được đưa tới vùng giải phóng ở vùng cao, phía Tây tỉnh Quảng Trị. Chúng tôi sống trong các lán trại và di chuyển về phía Tây Bắc, sau đó tiếp tục di chuyển bằng xe tải trên đường mòn Hồ Chí Minh vào ban đêm và nghỉ ngơi trong lán trên đường đi vào ban ngày, ăn uống cùng bộ đội, sửa đường và ngủ trong các lán.
Vào tháng 4, chúng tôi tới Nghệ An và nhập đoàn với một nhóm tù binh khác từ miền Nam ra. Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, thời gian đã làm chúng tôi hiểu ra và khiến chúng tôi quay lưng lại cuộc chiến và chúng tôi thấy rằng những điều chúng tôi được dạy là sai. Đặc biệt với tôi, với những điều mới được biết, lịch sử Hoa Kỳ đã bỏ qua nó, tôi đã học về cuộc sống người dân Việt Nam và có cơ hội nhìn những người dân quả cảm chiến đấu khi Mỹ ném bom”. 
 
 
Ông Robert P. Chenoweth và những kỷ vật trao tặng 
Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
Nhân dịp này, ông Robert P. Chenoweth đã trao tặng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò 20 kỷ vật mà ông được Chính phủ Việt Nam trang bị và sử dụng tại “Hilton Hà Nội” với mong  muốn những kỷ vật được đặt đúng nơi mà hơn 40 năm trước đã từng hiện hữu; để nhân dân Việt Nam và thế giới có cái nhìn khách quan về cuộc sống của phi công Mỹ tại các trại tạm giam ở miền Bắc - Việt Nam (1964 - 1973) và cùng chung tay hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng thế giới hòa bình.
 
Nguyễn Thị Chiên - Phòng Hành chính tổng hợp
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...