“Tìm lại ký ức” - Một trưng bày hay, ấn tượng

1759
December 05, 2017
Ngày 29/11/2017, tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”. Nội dung trưng bày đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học và du khách, thu hút được nhiều phóng viên báo, đài tới đưa tin. Đây không chỉ là đơn thuần là một hoạt động kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, mà còn mở ra một hướng đi mới trong cách làm trưng bày bảo tàng trong xu thế hội nhập hiện nay.
 
 
Đại biểu tham dự lễ khai mạc trưng bày “Tìm lại ký ức”
 
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã và đang được các nhà chuyên môn và du khách đánh giá cao vì đã có những chuyên đề đi vào nội dung cụ thể, chuyên sâu, phản ánh hơi thở của cuộc sống đương đại, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lịch sử của công chúng và khách du lịch.
Từ những chuyên đề như “Chuyện kể về những vị tướng trong nhà tù thực dân”  đến “Hoa trong bão” hay “Thép nơi ngục lửa” và đặc biệt nhất là chuyên đề “Tìm lại ký ức” được khai mạc vào ngày 29/11/2017 vừa qua đã cho thấy một cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn mới. Các nội dung được đưa ra giới thiệu tới công chúng không mang tính “áp đặt”; không “bắt” công chúng phải có cái nhìn và nhận định “giống mình” một cách chủ quan. 
 
 
Các đại biểu nguyên là cán bộ công tác tại các trại giam phi công Mỹ
(1964 - 1973) tại lễ khai mạc trưng bày “Tìm lại ký ức”
 
Nội dung được đưa ra giới thiệu trong mỗi trưng bày hoàn toàn được tiếp cận theo cách: chúng tôi chỉ gợi mở và đưa ra vấn đề, phản ánh vấn đề một cách trung thực, trình bày quan điểm của nhiều đối tượng có liên quan tới nội dung/sự kiện đó… để công chúng tự cảm nhận đâu là đúng, đâu là chưa đúng; cần điều chỉnh cái gì? Nên hiểu vấn đề đó như thế nào? Để mỗi người xem có một cái nhìn tổng thể, khách quan về vấn đề đó.
 
 
Ông John J.Hill, Tham tán Kinh tế và Bà Molly Stephenson, Tham tán Văn hóa Thông tin
Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt Nam tham quan trưng bày “Tìm lại ký ức”
 
Chuyên đề “Tìm lại ký ức” chỉ mới khai mạc được  một tuần, nhưng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã nhận được nhiều đánh giá, nhận xét, góp ý rất tâm huyết, chân thành từ phía các nhà khoa học và du khách:
 “Chuyên đề “Tìm lại ký ức” phản ánh một cách làm việc hết sức khoa học, tâm huyết  và sâu sắc của những “nhà làm bảo tàng”; Đó là một sự nghiên cứu công phu, có chiều sâu” (TS. Nguyễn Thị Dơn - Hội Di sản Văn hóa Thăng Long). 
 
 
TS Nguyễn Thị Dơn - Hội Di sản Văn hóa Thăng Long (Áo tím, thứ 3 từ trái vào) 
chăm chú đọc từng nội dung được giới thiệu tại trưng bày
 
Hay như nhận định của Th.s Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: “Một cách tiếp cận nội dung rất tuyệt vời, một đội ngũ cán bộ chuyên môn có năng lực, yêu nghề và phải “lăn lóc” với nghề mới có thể làm nên một trưng bày như vậy! Công tác sưu tầm tư liệu, hiện vật của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò rất tốt!”. 
TS. Lê Thị Minh Lý - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa đánh giá: “Trưng bày rất thành công, cách tiếp cận nội dung tốt. Để trưng bày thật sự hoàn hảo hơn nữa thì không nên quá tham tư liệu (250 tư liệu, hình ảnh, hiện vật là quá nhiều); Phần giao lưu nhân chứng nếu có thêm chia sẻ của những người trong cuộc thì sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Nên có thêm hoạt động trước, trong và sau khi kết thúc trưng bày…”.
 
 
Các nhà khoa học tham dự lễ khai mạc chuyên đề “Tìm lại ký ức”, 
trong đó có TS Lê Thị Minh Lý 
 
Mục đích của các cuộc trưng bày là hướng tới công chúng, chính vì vậy những đánh giá từ du khách có lẽ là cái nhìn khách quan nhất cho sự hấp dẫn và thành công của một trưng bày. Anh Ngô Văn Lực, đến từ Công ty Du lịch AFT nhận xét “Những trưng bày gần đây tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã và đang thu hút rất đông sự quan tâm của du khách. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò có một cách tiếp cận vấn đề rất nhẹ nhàng, không áp đặt suy nghĩ của bất cứ cá nhân ai trong nội dung trưng bày. Du khách hiện nay đều là những người có trình độ, đặc biệt là những người trẻ họ chưa từng biết đến chiến tranh nên cần cho họ tự cảm nhận sự khốc liệt của chiến tranh để họ hiểu hơn giá trị của hòa bình…”.
 
 
Anh Ngô Văn Lực, hướng dẫn viên Công ty Du lịch AFT 
chia sẻ những cảm nhận về trưng bày “Tìm lại ký ức” với cán bộ Ban QLDT Nhà tù Hỏa Lò
 
Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn chú trọng tới việc đổi mới trong công tác tổ chức khai mạc. Một kịch bản được xây dựng công phu tới từng chi tiết nhỏ, những nhân chứng được lựa chọn để phát biểu và chia sẻ trong lễ khai mạc đã được mời đến làm việc và “tổng duyệt” một cách nghiêm túc: “Chưa từng có một triển lãm nào lại hiện diện cả những con người và hiện vật của những chủ nhân đã ở hai phía của cuộc chiến như “Tìm lại ký ức” - là nhận định của tác giả Tuyết Loan (Báo Nhân dân điện tử, ngày 01/12/2017).
Sự xúc động trào dâng khi các đại biểu được chứng kiến “Cựu binh Mỹ Robert P.Chenoweth đã rơi nước mắt khi nhớ về quá khứ, về ký ức khi có mặt tại Việt Nam tham gia cuộc chiến mà nhờ nó ông ngộ ra nhiều bài học về tự do, hòa bình và thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người, lịch sử Việt Nam” (Hoàng Lân - Báo Hà Nội mới). Robert P.Chenoweth đã nghẹn ngào không thể tiếp tục bài phát biểu của mình và ngay lập tức Thomas Eugene Wilber, con trai của cựu phi công Walter Eugene Wilber đã lên sân khấu để hỗ trợ cho đồng đội của cha, hình ảnh ấy đã để lại những ấn tượng đẹp, khó quên trong mỗi vị khách có mặt tại lễ khai mạc.
 
 
Robert P.Chenoweth đã nghẹn ngào không thể tiếp tục bài phát biểu 
và Thomas Eugene Wilber đã lên sân khấu để hỗ trợ
 
Lễ khai mạc đã khép lại, nhưng dư âm của buổi lễ vẫn còn được nhiều người nhắc tới, bởi lẽ có rất nhiều người trong số chúng ta hôm nay luôn muốn tìm về những ký ức đã qua, để có những lựa chọn tốt đẹp hơn cho hiện tại và tương lai.
* Trưng bày mở cửa đón khách tham quan đến hết tháng 3/2018 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1, phố Hỏa Lò, Hà Nội.
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - Phòng NCST
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...