Tiếng loa truyền thanh ngày ấy

3304
December 06, 2017
Đến với trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò khai mạc ngày 29/11/2017, du khách như được sống lại cùng với người Hà Nội những ngày cuối năm 1972. Tại đây, bên cạnh những hình ảnh, hiện vật, du khách không khỏi ngạc nhiên khi được trở về với góc phố Hà Nội cùng những ngôi nhà, hầm trú ẩn, hệ thống loa truyền thanh được gắn trên cột điện để phát đi những thông báo khi máy bay Mỹ sắp ném bom.  
 
Trong những năm chiến tranh phá hoại Miền Bắc của không quân Mỹ, hệ thống truyền thanh dân sự tại Thành phố Hà Nội được thực hiện kỳ công nhất. Từ năm 1965, Hà Nội đã có mạng lưới truyền thanh trên khắp thành phố, gồm cả những huyện ngoại thành, được chỉ huy thống nhất từ một trung tâm, cao điểm nhất có đến 1.730 km đường dây và 6 vạn chiếc loa được phân bổ trong các gia đình, đường phố, ngõ xóm. 
 
 
Người dân nghe thông tin về tình hình trận "Điện Biên Phủ trên không"
từ loa truyền thanh ở đầu phố Bà Triệu, Hà Nội, năm 1972 
 
Để đảm bảo việc thông tin được thông suốt khi máy bay ném bom phá hoại liên tục, tại hầm chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thủ đô, có một tấm bản đồ được dùng để theo dõi hướng di chuyển của máy bay địch. Những vòng tròn được vẽ trực tiếp lên bản đồ lấy tâm là Hà Nội, ứng với mỗi vòng tròn là một khoảng cách tỉ lệ máy bay địch vào Thành phố theo hướng cụ thể, đến vòng nhất định thì báo động trên khắp thành phố.
 
 
Phát thanh viên Nguyễn Thị Thìn đọc lời báo động
khi máy bay B52 đánh phá Hà Nội, năm 1972
 
Trong chiến dịch 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”, ngoài việc phát đi những tin tức thời sự của đất nước, hệ thống truyền thanh Hà Nội còn phục vụ đắc lực cho việc chỉ huy chiến đấu của Bộ Tư lệnh Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc báo động phòng không. Lời đọc của phát thanh viên Nguyễn Thị Thìn: "Đồng bào chú ý! Đồng bào chú ý! Máy bay địch cách Hà Nội ... cây số. Các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu. Đồng bào cần bình tĩnh vào hầm trú ẩn..." đã in sâu vào ký ức mỗi người dân Hà Nội từng sống trong  khoảng thời gian đó.
 
 
Loa truyền thanh được treo trên cột điện bên cạnh Ga Hàng Cỏ (nay là Ga Hà Nội)
bị máy bay B-52 Mỹ ném bom phá hủy, ngày 21/12/1972
 
Trong những trận đánh phá ác liệt, Hà Nội đã phải hứng chịu hàng tấn bom đạn dội xuống. Các nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, nhà thờ, các khu dân cư bị tàn phá nặng nề, hàng ngàn chiếc loa bị hỏng, hàng trăm km đường dây bị đứt. Để đảm bảo truyền thanh thông suốt, những cán bộ, công nhân đã vượt qua mưa bom, bão đạn để sửa chữa. Tại trạm phát sóng, không ai rời khỏi vị trí, mọi thao tác chính xác đến từng chi tiết, đảm bảo mệnh lệnh phòng không chiến đấu của Thành phố được truyền đi khắp các trận địa, kịp thời báo động để nhân dân xuống hầm trú ẩn an toàn.
 
 
Loa truyền thanh trong không gian trưng bày “Tìm lại ký ức”
 
Chuyên đề “Tìm lại ký ức” một lần nữa lại đưa công chúng trở về với những âm thanh quen thuộc của những ngày cuối tháng 12 năm 1972. Tiếng loa truyền thanh báo động, báo an ngày ấy trở nên thân thiết, gắn liền cuộc sống thường ngày của quân và dân Thủ đô. Những âm thanh đó đã góp phần tạo nên ý chí và niềm tin của người Hà Nội, để lập nên kỳ tích “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.  
 
Dương Thanh Hùng - Phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...