Tọa đàm khoa học “Phó Đức Chính - Đại sự không thành chết là vinh! và cuộc Khởi nghĩa Yên Bái”

1808
December 22, 2017
Sáng ngày 22/12/2017, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh danh nhân Phó Đức Chính (1907 - 2017), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với dòng họ Phó làng Đa Ngưu, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tổ chức Tọa đàm khoa học: “Phó Đức Chính - Đại sự không thành chết là vinh! Và Khởi nghĩa Yên Bái” tại nơi mà 87 năm về trước, thực dân Pháp đã từng giam các chiến sỹ tham gia Khởi nghĩa Yên Bái trước ngày đưa đi hành quyết.
 
 
 Các đại biểu dâng hương tại Đài tưởng niệm trước buổi tọa đàm
 
Tọa đàm khoa học là nén “tâm hương” dành tri ân người có công với sự nghiệp giải phóng dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho nhiều thế hệ. Thông qua buổi tọa đàm, Ban Tổ chức tiếp tục tập hợp thêm tư liệu và đưa ra những luận cứ khoa học liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của danh nhân Phó Đức Chính. Đặc biệt là thời gian ông và các chiến sỹ Việt Nam Quốc dân Đảng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò cũng như ảnh hưởng của Khởi nghĩa Yên Bái tới các phong trào cách mạng sau này. Gương hi sinh lẫm liệt của các chiến sỹ tham gia Khởi nghĩa Yên Bái trong đó có Phó Đức Chính đã tô thắm thêm truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. 
 
Buổi tọa đàm thu hút nhiều đại biểu tham dự 
 
Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 23 bài tham luận của các nhà khoa học, các đại biểu đến từ nhiều cơ quan nghiên cứu như: Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Sử học, Học viện Quản lý Giáo dục, Học viện Thanh thiếu niên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Yên Bái, Trường Chính trị Thái Bình, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội tâm lý Giáo dục học Hà Nội...
 
 
 Đồng chí Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao
Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Các tham luận đều tập trung phân tích về khí phách hiên ngang, tấm gương kiên trung của danh nhân Phó Đức Chính; Những đóng góp của Phó Đức Chính trong tổ chức Việt Nam Quốc dân Đảng thời kỳ đầu; Tinh thần quả cảm, sự hi sinh anh dũng của danh nhân Phó Đức Chính đã để lại tiếng thơm cho muôn đời; những hoạt động tri ân của Nhà nước, nhân dân và dòng họ Phó đối với các chiến sỹ đã hy sinh trong khởi nghĩa Yên Bái.
Tại buổi tọa đàm các nhà khoa học đã sôi nổi thảo luận làm rõ con người, thời gian bị địch bắt, giam và sự hi sinh anh dũng của danh nhân Phó Đức Chinh; Ý nghĩa lịch sử của cuộc Khởi nghĩa Yên Bái; Tấm gương hi sinh vì nước của danh nhân Phó Đức Chính trong việc giáo dục tinh thần ái quốc, ý chí kiên cường đấu tranh bảo vệ tổ quốc, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau.
 Cũng tại cuộc tọa đàm, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã giới thiệu những hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Phó Đức Chính. Toàn bộ số tư liệu trên sẽ chuyển về trưng bày tại Nhà tưởng niệm danh nhân ở làng Đa Ngưu, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. 
 
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội trường 
 
Lại Thị Minh Thu, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Dương Thanh Hùng
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...