Công tác truyền thông trong Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”

2067
January 05, 2018
Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”, sau một tháng kể từ ngày khai mạc đã thu hút được hơn 35 nghìn lượt khách tham quan trong nước, quốc tế và được bình chọn là một trong mười sự kiện văn hóa tiêu biểu của ngành Văn hóa Thủ đô, năm 2017.
Đây là con số ấn tượng phản ánh sức hút của một trưng bày mà với chúng tôi, mỗi cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đều cảm thấy tự hào về công sức lao động, về trí tuệ, về tình yêu nghề và sự trăn trở ngày đêm của Ban Lãnh đạo cùng tập thể viên chức trong đơn vị để có một trưng bày hay, ấn tượng về nội dung, đẹp về hình thức, phong phú về tư liệu, thu hút được đông đảo du khách đến tham quan.
Chuyên đề “Tìm lại ký ức” đạt được sự thành công như vậy phải kể đến vai trò quan trọng của công tác truyền thông. Từ trước ngày khai mạc, nhiều cơ quan báo, đài truyền hình đã tới Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò tìm hiểu thông tin về sự kiện, quay phim, phỏng vấn các nhân chứng lịch sử đến từ hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ: những cán bộ làm công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho phi công Mỹ giai đoạn 1964 - 1973; cựu phi công Mỹ từng bị giam tại Trại giam Hỏa Lò và thân nhân của họ...
 
 
 
 
 Ông Robert P.Chenoweth (người từng bị giam tại Trại giam Hỏa Lò năm 1972)
trả lời phỏng vấn của một số phóng viên báo, truyền hình, ngày 27/11/2017
 
 
Phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Robert P.Chenoweth
và các cựu quản giáo phi công Mỹ ngày 28/11/2017
 
Mới chỉ hơn một tháng, kể từ ngày khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” đến nay, đã có gần 60 báo viết, 11 đài truyền hình đưa tin, làm phóng sự truyền hình, phỏng vấn các nhân chứng và cán bộ đang công tác tại di tích về các nội dung xoay quay trưng bày. Trang thông tin điện tử hoalo.vn đã đăng tải 24 bài viết, giới thiệu về các đoàn khách tham quan, những câu chuyện cảm động về các nhân chứng lịch sử, sự kiện liên quan đến chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Những bài viết này, cũng đã cung cấp rất nhiều thông tin và hình ảnh của trưng bày tới công chúng trong và ngoài nước khi chưa có cơ hội đến tham quan trực tiếp. Những dòng cảm xúc của khách tham quan ghi lại trong sổ cảm tưởng khi tham quan trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” là phần thưởng lớn dành cho cán bộ, viên chức làm việc tại Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
 
 
Ông Robert P.Chenoweth trả lời phỏng vấn của phóng viên truyền hình 
 trong ngày khai mạc  trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”
 
 
Phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Thomas Eugene Wilber,
con trai cựu phi công Hoa Kỳ Walter Eugene Wilber
 
 
Ông Tạ Quốc Bảo, Lão thành cách mạng, 
nguyên Trưởng ban Liên lạc các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại
 Nhà lao Hỏa Lò (1930 - 1954) trả lời phỏng vấn của phóng viên truyền hình
 
Trang web du lịch lớn nhất Thế giới: TripApvisor cũng góp phần làm tăng lượng du khách quốc tế tới thăm Di tích Hỏa Lò và trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”. Với hàng nghìn lượt đánh giá, xếp hạng của khách tham quan càng khiến cho du khách tò mò và muốn tìm đến Di tích Nhà tù Hỏa Lò để được trực tiếp tham quan, tìm hiểu về một “Hà Nội - Hilton”.
Như vậy, truyền thông có ảnh hưởng rất lớn và quan trọng đến mọi vấn đề của xã hội. Truyền thông tác động đến nhận thức của công chúng, tác động đến hành động và ứng xử của công chúng và lan truyền nhanh trong công chúng. Nhờ làm tốt công tác truyền thông mà Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã thu hút được nhiều đối tượng khách trong nước, quốc tế đến tham quan di tích cũng như trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”.
Một số hình ảnh phóng viên báo, truyền hình đến đưa tin về trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”:
 
 
 
 
Phóng viên truyền hình phỏng vấn cán bộ làm công tác quản lý phi công Mỹ 
tại Trại giam Hỏa Lò (1964 - 1973)
 
 
Phóng viên truyền hình phỏng vấn Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
Trung tướng Phạm Phú Thái
 
 
Bà Đào Thị Huệ, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 trả lời phỏng vấn của phóng viên Truyền hình Nhân dân
 
 
Ông Đặng Văn Biểu, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 trả lời phỏng vấn của phóng viên Truyền hình VTV
 
 
Phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Chuck Searcy, cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam
               
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...