Những trải nghiệm thú vị tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

1941
January 13, 2018
Lịch sử không chỉ đơn giản là quá khứ, lịch sử luôn gắn liền với xã hội loài người, nó chứa đựng văn hóa và những giá trị truyền thống của nhân loại. Môn học lịch sử tưởng như là khô khan, dài dòng nhưng khi được tiếp cận một cách tự nhiên như nó vốn có thì lịch sử lại trở thành một môn học vô cùng thú vị, lôi cuốn.
Trong những năm qua, Trường tiểu học Điện Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan cho các em học sinh tới các di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Tiếp nối chuỗi hoạt động ý nghĩa đó, ngày 11/01/2018, ban phụ huynh và giáo viên Lớp 5C, Trường Tiểu học Điện Biên tiếp tục tổ chức cho các em học sinh đến tham quan, học tập, tìm hiểu lịch sử tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Đối với học sinh tiểu học, ngoài việc học các kiến thức tại nhà trường, việc được đi tham quan và tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế còn giúp các bạn nhỏ mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình, đây cũng là cơ hội để giúp các em phát triển toàn diện, thêm hiểu và yêu môn lịch sử. Đặc biệt, đến với Di tích Nhà tù Hỏa Lò, các em học sinh được nghe kể những câu chuyện về lòng yêu nước, về tinh thần vượt khó, về ý chí vươn lên của những người cách mạng dù đang phải sống trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân. Trước mỗi hiện vật trưng bày như: bát ăn cơm làm từ vỏ quả dừa khô, đôi đũa được chế tác từ cành bàng, nụ hoa angtigon là chiếc ngòi bút xinh xắn… các em vô cùng ngạc nhiên và liên tục đăt ra những câu hỏi cho hướng dẫn viên. Để rồi khi nhận được sự giải thích và câu trả lời, các em lại ồ lên thích thú. Càng nghe kể chuyện, các bạn nhỏ lại càng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chắc chắn rằng, trong mỗi em học sinh, câu chuyện về lòng biết ơn đã đang được thắp sáng lên.
 
 
Các em học sinh chăm chú nghe thuyết minh
 
 
Sự trải nghiệm trong không gian các phòng trưng bày đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho mỗi em học sinh.
 
  
Các bạn nhỏ nghe kể những câu chuyện về tù nhân nữ
 
Suốt quá trình tham quan, các bạn nhỏ đã rất hào hứng, say sưa theo dõi các câu chuyện mà hướng dẫn viên đã dẫn dắt như: các cuộc vượt ngục, các hình thức tra tấn đối với người tù, chuyện về các em nhỏ phải theo mẹ vào trong tù… Đặc biệt hơn, giữa người kể và người nghe luôn có một sự tương tác rất nhiệt tình.
 
 
Các em học sinh tham quan nơi trưng bày chiếc máy chém
 
Được tiếp cận với những bài học về lịch sử sống động thông qua các hiện vật trưng bày trong khu Di tích, các em nhỏ phần nào cảm thấy thêm yêu môn lịch sử hơn.
Lịch sử sẽ không còn là một môn học khô khan, thụ động theo cách học thuộc mà thông qua hoạt động ý nghĩa này, các em học sinh đến với lịch sử một cách tự nhiên như nó vốn có. Đồng thời chuyến tham quan cũng để lại trong mỗi em sự xúc động xen lẫn niềm tự hào về thế hệ cha ông đi trước.
Ngô Thị Hồng Nhung
Tình nguyện viên Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...