Lớp Lý luận chính trị cao cấp - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

2416
January 28, 2018
Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 28/01/2018, học viên lớp Hoàn chỉnh Lý luận Cao cấp K68 - C5, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, do đồng chí Phùng Khải Lợi làm trưởng đoàn đã có chuyến tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Thành viên của đoàn là những học viên đã tốt nghiệp tiến sĩ và thạc sỹ tại Học viện, đồng thời là những cán bộ lãnh đạo, quản lý của nhiều địa phương, nhiều đơn vị khác nhau.
Đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, các thành viên trong đoàn đều có mong muốn được tìm hiểu về một di tích lịch sử khá đặc biệt của Thủ đô, nơi đã góp phần đào tạo nên nhiều cán bộ cho Đảng và Cách mạng Việt Nam. Trước khi tham quan, đoàn đã làm lễ lễ dâng hương tại Đài Tưởng niệm để tri ân các anh hùng liệt sỹ. 
Các thành viên trong đoàn đã dành thời gian tham quan toàn bộ phần trưng bày thường xuyên: Các khu trại giam: trại nam, trại nữ, ngục tối, xà lim… cùng các hiện vật tiêu biểu: cửa cống ngầm, máy chém, cây bàng… và các chuyên đề đang giới thiệu tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò:
- Chuyên đề “Sáng mãi niềm tin” giới thiệu về các đồng chí Lãnh đạo tiền bối của Đảng, từng bị bắt, giam, hy sinh trong các nhà tù thực dân, đế quốc: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập và Nguyễn Văn Cừ. Nhiều tư liệu và hình ảnh quý đã được giới thiệu tại đây.
- Chuyên đề “Tìm lại ký ức” nội dung là những thông điệp về hòa bình và lòng nhân ái, được gửi đến từ những con người từng ở 2 đầu trận tuyến: người dân Việt Nam và những cựu phi công Mỹ tham chiến tại Việt Nam. Ở phần trưng bày này, một tổ hợp về góc phố Hà Nội: những ngôi nhà, hầm trú ẩn, hệ thống loa truyền thanh được gắn trên cột điện để phát đi những thông báo khi máy bay Mỹ sắp ném bom… đã được dựng lại. Dừng chân tại đây, các thành viên trong đoàn như được sống lại cùng ký ức của những người Hà Nội, của những người dân miền Bắc trong những năm chiến tranh phá hoại của quân đội Mỹ.  
Cảm nhận chung của các thành viên trong đoàn khi đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò: Là một di tích cách mạng nhưng lại có rất nhiều hoạt động phong phú; các trưng bày chuyên đề mang tính thời sự nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của công chúng bởi cách tiếp cận nội dung phù hợp với cuộc sống đương đại, thiết kễ mỹ thuật đẹp, có chiều sâu, để lại ấn tượng cho khách tham quan.
 
 
Đoàn dâng hương tại Đài Tưởng niệm
 
 
Đoàn tham quan trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin”
 
 
Cùng tìm hiểu về cuộc sống của các chiến sỹ cách mạng tại Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Các thành viên trong đoàn bày tỏ sự khâm phục trước tinh thần dũng cảm của các chiến sỹ cách mạng
khi tổ chức vượt ngục Hỏa Lò bằng đường công ngầm
 
 
Đoàn dừng chân trước phần trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”
 
 
Cùng chụp ảnh lưu niệm sau chuyến tham quan
 
Chuyến tham quan đã để lại nhiều cảm xúc cho từng thành viên trong đoàn. Chắc chắn rằng, mỗi thành viên của đoàn hôm nay sẽ là cầu nối, là một hướng dẫn viên để Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò được nhiều người biết đến hơn nữa.
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Giáo dục Truyền thông
Ảnh: Trần Trung Bắc
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...