Một buổi giao lưu xúc động

2974
March 21, 2018
Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngày 20/03/2018, các Chi đoàn: Vụ Tổ chức Cán bộ, Nhà xuất bản Tư pháp, Cục quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, thuộc Bộ Tư pháp đã tổ chức dâng hương các anh hùng liệt sỹ, tham quan và giao lưu cùng nhân chứng tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Đoàn gồm 30 đoàn viên, thanh niên ưu tú do đồng chí Vũ Hoài Nam - Phó Bí thư chi bộ Nhà Xuất bản Tư pháp làm trưởng đoàn. Chuyến về nguồn này mang ý nghĩa quan trọng, là dịp để đoàn viên, thanh niên các chi đoàn thuộc Bộ Tư pháp hiểu về “trường học cách mạng” nổi tiếng giữa lòng Hà Nội, cùng ôn lại lịch sử đấu tranh anh dũng của thế hệ cha ông, thêm tự hào và trân trọng hơn những đóng góp lớn lao của các anh hùng, liệt sỹ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Sau khi tham quan Di tích, tham quan trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”, các bạn đoàn viên, thanh niên đã có buổi giao lưu cùng bác Hoàng Quân Tạo - cựu tù chính trị, Ủy viên Ban Liên lạc chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội (giai đoạn 1975 - 1999).
 
 
Đoàn dâng hương tại Đài Tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng
đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về các nội dung trưng bày trong di tích 
 
Buổi giao lưu cùng nhân chứng lịch sử Hoàng Quân Tạo diễn ra trong không khí ấm áp, thân mật, xen lẫn xúc động nghẹn ngào khi các đoàn viên, thanh niên được nghe chính nhân chứng kể về quá trình hoạt động cách mạng và những kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời của bác. 
 
 
Bác Hoàng Quân Tạo - Cựu tù chính Nhà tù Hỏa Lò, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội
 
Bác Hoàng Quân Tạo mồ côi cha từ khi 3 tuổi, phải sống trong hoàn cảnh túng thiếu về cơm ăn, áo mặc, không được học hành như những bạn bè cùng trang lứa, dần trưởng thành và giác ngộ lý tưởng, tham gia cách mạng rồi bị thực dân Pháp bắt, tra tấn dã man suốt 17 ngày đêm vẫn kiên quyết không khai báo để ảnh hưởng tới tổ chức, những câu chuyện ấy đã lấy đi không ít nước mắt của người nghe. Khi bác Hoàng Quân Tạo kể về người vợ chưa cưới của mình có tên là Nguyễn Thị Điền - một nữ sinh trung học Hà thành, cùng tham gia hoạt động cách mạng và bị địch bắt cùng ngày với bác, cũng phải chịu những đòn tra tấn dã man, rồi còn bị những tên lính Tây thay nhau hãm hiếp đến chết đi sống lại…cả khán phòng đã lặng đi, nhiều đôi mắt đỏ hoe, có những cánh tay lau vội giọt nước mắt đã lăn dài trên má.
 
 
Bác Hoàng Quân Tạo chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ
 
 
Đồng chí Vũ Hoài Nam - Phó Bí thư chi bộ Nhà xuất bản Tư pháp 
phát biểu tại chương trình giao lưu
 
Sau buổi giao lưu, đồng chí Vũ Hoài Nam không giấu nổi sự xúc động: “Hôm nay, vinh dự cho chúng cháu được trở lại với ngôi nhà thứ hai của bác, được nghe những câu chuyện kể về nơi địa ngục trần gian giữa Thủ đô, chúng cháu càng hiểu hơn về sự vất vả, hy sinh lớn lao của các thế hệ đi trước, chúng cháu xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, dũng cảm của thanh niên Việt Nam, cống hiến sức trẻ cho đất nước để xứng đáng với thế hệ cha ông”.
Một số hình ảnh khác tại buổi giao lưu:
 
 
Bác Hoàng Quân Tạo tặng cuốn hồi ký “Hoàng Quân Tạo, Cuộc đời - Tâm thế”
cho đoàn viên thanh niên Bộ Tư pháp
 
 
Đồng chí Vũ Hoài Nam tặng quà cho Đại diện Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò 
Lã Bích Thủy – Phòng giáo dục Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Đức Trung
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...