Trưng bày Lưu động chuyên đề “Chân trần Chí thép”

1642
May 16, 2018
Được sự đồng ý của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trưng bày Lưu động chuyên đề “Chân trần Chí thép” từ ngày 19/5/2018 đến ngày 27/5/2018.
Trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò giới thiệu tới công chúng nhân dịp kỷ niệm: 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018); 64 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2018); 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018).
 
 
Lễ cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”
 
Trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” được khai mạc vào ngày 18/4/2018. Sau gần một tháng, trưng bày đã thu hút được hơn 24 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế; 12 đoàn đăng ký tham quan. 
 
 
Đoàn viên Thanh niên Trung đoàn cảnh sát Cơ động Công an Thành phố Hà Nội tham quan trưng bày
 
 
Đoàn Cựu Thanh niên xung phong Thành phố Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc 
tham quan chuyên đề
 
Với hơn 250 hình ảnh, hiện vật, tư liệu được trưng bày, chuyên đề “Chân trần Chí thép” giới thiệu tới khách tham quan những vị tướng “Chân trần” với “Chí thép” đã làm nên huyền thoại trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đặc biệt, xuyên suốt nội dung trưng bày chính là hình ảnh, tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Người đã trực tiếp rèn luyện, đào tạo những người con ưu tú của dân tộc, những vị tướng với “Bản lĩnh” và “Trí tuệ” Việt Nam đã góp phần viết nên những trang vàng lịch sử: từ mốc son chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, đến khúc khải hoàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.
 
 
Cán bộ, nhân dân phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội 
tham quan trưng bày
 
 
Đoàn Văn phòng Quốc hội tham quan trưng bày
 
Chuyên đề “Chân trần Chí thép” cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, đánh giá khách quan của khách tham quan:
Đại úy Nguyễn Phi Hùng viết: “Cán bộ, chiến sĩ phòng 9, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an rất xúc động khi được tham quan, học tập tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và trưng bày Chân trần Chí thép. Đây thực sự là địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ Công an nhân dân. Chúng tôi nguyện noi gương các thế hệ cách mạng tiền bối, ra sức học tập, rèn luyện, công tác và đóng góp hơn nữa công sức của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Bạn Mỹ Duyên phản hồi: “Tôi đến thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò vào một ngày đầy nắng, được tham quan trưng bày chuyên đề Chân trần Chí thép. Cảm ơn Ban tổ chức trưng bày đã cung cấp nhiều thông tin lịch sử bổ ích. Mong rằng sẽ có nhiều trưng bày có ý nghĩa như Chân trần Chí thép hơn nữa để thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử đất nước. Xin chân thành cảm ơn!”.
Em Trần Nguyễn Quỳnh Anh chia sẻ: “Tham quan khu di tích và trưng bày Chân trần Chí thép, con cảm thấy khâm phục ý chí chiến đấu, tấm lòng yêu nước của các bậc tiền bối cách mạng, các anh hùng dân tộc, các vị tướng đã xả thân vì đất nước. Chúng con là thế hệ tương lai xin hứa học tập tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước phần vinh và tươi đẹp hơn”.
 
 
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi thích thú với tổ hợp trưng bày
 tại chuyên đề “Chân trần Chí thép”
 
Và còn rất nhiều những đánh giá khách quan của du khách dành cho trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” mà trong khuôn khổ bài viết chúng tôi không thể đăng tải hết. Với những tình cảm mà du khách dành cho di tích Hỏa Lò, cũng như trưng bày chuyên đề chính là động lực để chúng tôi tiếp tục trưng bày lưu động “Chân trần Chí thép” tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô.
Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu, tổ chức các hoạt động đón tếp khách vào Lăng viếng Bác và Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Trong những năm qua Đoàn 275 luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao phó. Cán bộ, chiến sĩ luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, hình ảnh “Người chiến sĩ Cận vệ bên Lăng Bác” trong lòng đồng bào và khách quốc tế.
Việc phối hợp với Đoàn 275, là việc làm thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng về nội dung trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”, góp phần tích cực trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng để mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc thêm những giây phút lịch sử hào hùng của dân tộc, cuộc sống thời chiến với những gam mầu chân thực ở hai miền Bắc - Nam trong những năm chiến tranh gian khổ, ác liệt; câu chuyện về ý chí, lòng quả cảm của những người con ưu tú đã quyết tâm đi theo lý tưởng và con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn.
Vì vậy, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tạm thời chuyển trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” lưu động tại Đoàn 275 Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Thời gian di chuyển: Thứ Bẩy, ngày 19/5/2018 đến Chủ Nhật, ngày 27/5/2018.
Địa điểm trưng bày lưu động: Đoàn 275, số 4 phố Vũ Thạnh, phường Hào Nam, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.
Hết thời gian trên, chuyên đề “Chân trần Chí thép” sẽ tiếp tục được trưng bày tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò để phục vụ khách tham quan trong nước và quốc tế đến ngày 15/6/2018.
Trân trọng cảm ơn những tình cảm yêu mến của quý khách dành cho Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò!
   Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn
Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...