Cuộc họp mặt của những người làm nhiệm vụ đặc biệt

1503
August 05, 2018
Sáng nay ngày 5/8/2018, các cán bộ công tác tại Đoàn 875 trực thuộc Cục Địch vận, tổ chức buổi họp mặt thường niên bạn chiến đấu Đoàn 875 lần thứ V để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên khi thực hiện công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ phi công Mỹ tại các trại tạm giam phi công Mỹ ở miền Bắc Việt Nam (1964 - 1973), đồng thời thăm hỏi về gia đình, động viên nhau giữ gìn sức khỏe luôn xứng đáng với tinh thần trách nhiệm của những người lính Cụ Hồ. 
 
Chụp ảnh lưu niệm họp mặt lần thứ V
 
Cách đây vừa tròn 54 năm, ngày 5/8/1964, Hải quân Nhân dân Việt Nam sau 9 năm xây dựng trong hoà bình, lần đầu tiên tham gia chiến đấu đã anh dũng đánh đuổi tàu khu trục Maddox của đế quốc Mỹ. Đồng thời, bắn rơi nhiều máy bay và bắt sống phi công Mỹ đầu tiên trên vùng trời miền Bắc. Từ năm 1965, quân và dân miền Bắc đã liên tục bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, số phi công nhảy dù, bị bắt cũng không ngừng gia tăng, Cục Nghiên cứu trực thuộc Tổng cục Chính trị đã đề xuất thành lập Phòng Quản lý các trại giam phi công Mỹ bị bắt trực thuộc Cục Địch vận, Tổng Cục Chính trị, thời gian sau này đổi là Đoàn 875, Tổng cục Chính trị. Sự kiện ngày 5/8/1964 gắn liền với sự hình thành Trại giam Hỏa Lò, nơi các phi công Mỹ quen gọi “Khách sạn Hilton - Hà Nội”. Với tính chất đặc biệt của công việc, một bộ phận sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, nhân viên quốc phòng, trong đó nhiều người có trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) được điều động về để quản lý những phi công Mỹ bị tạm giam tại các trại giam trong đó có Trại giam Hỏa Lò.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Dụ, nguyên Cục trưởng Cục dân vận, binh địch vận trao tặng kỷ niệm chương 70 năm thành lập đơn vị cho ông Nguyễn Khắc Huyên
 
Phát huy truyền thống của Đoàn 875, Cục Địch vận năm xưa, Ban Liên lạc bạn chiến đấu Đoàn 875 đã được thành lập vào năm 2014 với gần 20 hội viên do ông Nguyễn Minh Y làm Trưởng ban. Qua 5 năm hoạt động, Ban Liên lạc đã trở thành địa chỉ tin cậy với những hoạt động nghĩa tình, tri ân đồng chí, đồng đội, phát huy bản chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ tại địa phương; Là cầu nối giúp Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong việc kết nối, sưu tầm những tư liệu, hiện vật phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày tại di tích.
Tại buổi gặp mặt, các cán bộ làm công tác quản lý phi công Mỹ đã cùng nhau ôn lại những ngày tháng nhận nhiệm vụ “bí mật”, quan trọng song cũng đầy vinh dự và tự hào: Quản lý và chăm sóc phi công Mỹ, được coi là “ tài sản vô giá” của quốc gia khi ấy. Tại cuộc gặp mặt lần thứ V, Ban Liên lạc bạn chiến đấu Đoàn 875 cũng khẳng định Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò là một Hội viên danh dự và là đơn vị phối hợp cùng tổ chức các buổi họp mặt thường niên trong những năm tiếp theo của Ban liên lạc bạn chiến đấu Đoàn 875. Qua báo cáo, Ban Liên lạc bạn chiến đấu Đoàn 875 cũng khẳng định tiếp tục hợp tác, giúp đỡ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong việc cung cấp tư liệu, hiện vật phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày về phi công Mỹ tại di tích.
 
TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tặng hoa, quà chúc mừng buổi họp mặt
 
Buổi họp mặt là dịp để mỗi cán bộ Đoàn 875 thêm tự hào về công việc đặc biệt mà lịch sử giao phó, đồng thời cũng là dịp để thế hệ hôm nay hiểu hơn những đóng góp thầm lặng của các bác trong cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc.
Một số hình ảnh của cuộc họp mặt:
 
 
 
 
Lại Thị Minh Thu, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Đức Trung
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...