Hành trình trở về của những người con quê hương cách mạng

729
August 24, 2018
Trong không khí của những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử, hướng tới kỉ niệm 73 năm ngày quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2018), sáng nay,  ngày 24/8/2018, Trường Trung cấp Chính trị huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã có chuyến học tập và tham quan tại khu Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Tại Đài Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò, các thành viên trong đoàn Trường Trung cấp Chính trị huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
 
 
Đoàn thành kính dâng hương tại Đài tưởng niệm 
 
Sau lễ dâng hương đoàn đã được nghe thuyết minh trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân” để hiểu hơn về sự tàn khốc của chế độ nhà tù thực dân, đế quốc, cùng với câu chuyện kể đầy xúc động về những người con trung hiếu đã hiến dâng trọn cuộc đời để đất nước được nở hoa độc lập, kết trái tự do. Tại đây, những thành viên trong đoàn như trầm lắng lại khi đứng trước những hình ảnh bạt ngàn các ngôi mộ không tên, không tuổi ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ… 
 
 
Đoàn nghe giới thiệu về trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”
 
Sau đó, đoàn đã tham quan khu trưng bày thường xuyên của Di tích để hiểu hơn về Nhà tù Hoả Lò - một nhà tù kiên cố và quy mô bậc nhất ở Đông Dương lúc bấy giờ, nơi giam giữ, đày ải hàng nghìn chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam. 
 
 
Đoàn lắng nghe thuyết minh về hiện vật chiếc máy chém
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về hai cửa cống ngầm gắn với cuộc vượt ngục 
năm 1945 và năm 1951
 
Các thành viên trong đoàn đã vô cùng xúc động với những câu chuyện về chế độ giam cầm hà khắc và tinh thần kiên trung, bất khuất của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị thực dân Pháp giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò. Cùng với đó là niềm tự hào về lịch sử anh hùng, truyền thống nhân văn của dân tộc khi đến với phần trưng bày về cuộc sống của phi công Mỹ trong Trại giam Hỏa Lò.
 
Giao lưu tặng quà giữa Ban Quản lý Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò
với trường Trung cấp chính trị huyện Đại Từ, Thái Nguyên 
 
Kết thúc chuyến tham quan, đồng chí Đồng Quang Nghị đã có những chia sẻ: “Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò thật sự là một điểm đến mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Khi được nghe những câu chuyện, được thấy những hiện vật, hình ảnh đã để lại trong tôi rất nhiều xúc động. Lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam thật vẻ vang.”
 
Bài: Mai Thị Huyền, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...