Tưởng nhớ một người bạn

1324
September 01, 2018
Đối với các thành viên trong Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, John Sidney McCain không chỉ là một chính khách đến từ Thượng viện Mỹ đã trải qua 5 năm rưỡi sống tại đây, ông còn là cầu nối giúp nhân dân Mỹ biết nhiều hơn đến Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, trong đó có đoàn khách cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ. 
Đã một tuần kể từ ngày Thượng nghị sỹ John Sidney McCain qua đời ở tuổi 81 do căn bệnh ung thư não, các hoạt động tưởng niệm dành cho ông vẫn được cả Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục thực hiện. Niềm tiếc thương dành cho một người bạn đã thôi thúc Ban lãnh đạo và các thành viên trong Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò thực hiện các hoạt động tưởng nhớ dành cho ông.
 
 
Chân dung John Sidney McCain trong thời gian ở Trại giam Hỏa Lò
 
Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã trang trọng đăng tải các bài viết về John Sidney McCain trên trang thông tin của Di tích trong thời gian một tuần lễ như một sự tưởng niệm lớn đối với ông. Nội dung các bài viết tập trung khai thác quãng thời gian ông sống tại Việt Nam, đặc biệt từ sự kiện ngày 26/10/1967, khi chiếc máy bay của Thiếu tá Hải quân John Sidney McCain bị lực lượng phòng không Việt Nam bắn rơi xuống hồ Trúc Bạch và khoảng thời gian John Sidney McCain sống tại Trại giam Hỏa Lò. Các nội dung liên quan đến những nỗ lực của ngài Thượng nghị sỹ John Sidney McCain trong việc thúc đẩy hàn gắn vết thương chiến tranh giữa hai dân tộc cũng được tập trung khai thác.
 
 
Những thông tin về John Sidney McCain được đăng tải trên trang thông tin của Di tích Nhà tù Hỏa Lò
 
Nhận được tin Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ mở sổ chia buồn để đón tiếp những người muốn chia sẻ với gia đình Thượng nghĩ sỹ Mỹ John Sidney McCain trong các ngày, từ 27/8/2018 đến ngày 29/8/2018, sáng ngày 28/8/2018, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức tới ghi sổ chia buồn, tưởng niệm ông tại Tòa nhà Vườn Hồng, số 170 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
 
 
Đồng chí Đặng Văn Biểu, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò 
ghi lời chia buồn với Gia đình John Sidney McCain
 
Cũng trong khoảng thời gian này, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã nhiệt tình hỗ trợ các phóng viên trong và ngoài nước từ các đài CNN, báo Time, báo Bloomberg đến khai thác thông tin liên quan đến John Sidney McCain. Đội ngũ cán bộ của Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng hỗ trợ kết nối phóng viên liên hệ với các nhân chứng lịch sử là Đại tá Trần Trọng Duyệt và bác Lê Trần Lụa để phục vụ công tác truyền thông, đưa tin đạt hiệu quả.
 
 
 
Buổi làm việc giữa đài CNN và bác Trần Trọng Duyệt tại Di tích Hỏa Lò ngày 29/8/2018
 
Nhân chứng, Đại tá Trần Trọng Duyệt, nguyên trại trưởng Trại giam Hỏa Lò, trong buổi trả lời phỏng vấn với đài CNN tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, khi được hỏi rằng: “Liệu ngài McCain có bị tra tấn tại Hỏa Lò không?” Bác Trần Trọng Duyệt đã một lần nữa khẳng định là John Sidney McCain và các phi công Mỹ khác không bị đánh đập ở đây. 
Nhân chứng Lê Trần Lụa, trong buổi trả lời phỏng vấn với CNN đã chia sẻ về kỷ niệm khi ông và một số người dân Thủ đô khác bơi ra hồ Trúc Bạch cứu John McCain. Đối với bác Lụa, việc bắt giữ một phi công Mỹ tại thời điểm đó là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất trong cuộc đời.Giờ đây thì chỉ thấy buồn: "Tôi vẫn luôn muốn gặp lại ông ấy lần nữa kể từ sau sự kiện đó" - Bác Lụa chia sẻ.
Những hoạt động tưởng nhớ đối với John Sidney McCain của Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò dù là rất nhỏ nhưng thể hiện những tình cảm chân thành nhất gửi đến John Sidney McCainvà gia đình ông. Những ký ức về viên phi công Mỹ tên “Cài” trong Trại giam Hỏa Lò, những dấu ấn của ông trên nghị trường quốc tế trong nỗ lực hàn gắn và thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nụ cười của John Sidney McCain trong những lần quay trở lại Việt Nam và thăm lại Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ mãi là kỷ niệm đẹp, là hình ảnh không thể quên trong trái tim cán bộ, viên chức đang công tác tại Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò và những người kính trọng ông.
 
Bài viết: Lã Bích Thủy - Phòng Giáo dục Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...