Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự, sống lại ký ức hào hùng những ngày tháng Mười giải phóng Thủ đô

1263
October 15, 2018
Hơn sáu thập kỷ đã trôi qua, song ký ức hào hùng về những ngày giải phóng Thủ đô vẫn còn in đậm trong tâm thức của những người Hà Nội xưa. Tuy không có mặt cùng thời khắc oanh liệt đó song những sinh viên của trường Học viện Kỹ thuật Quân sự đã cảm nhận và được sống lại trong không khí hào hùng của ngày giải phóng Thủ đô 10-10-1954 qua chuyến tham quan trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Chuyến tham quan được thể hiện trang trọng, tôn nghiêm ngay từ giây phút lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò. Đoàn thành kính dâng lên những nén nhang thơm tri ân các Anh hùng, liệt sĩ - những người đã hy sinh tuổi xuân, hạnh phúc riêng tư, máu và nước mắt để xây đắp nên nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
 
Đoàn tổ chức lễ dâng hương 
 
Sau lễ dâng hương, dưới sự hướng dẫn của thuyết minh viên đoàn đã tham quan không gian  trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về”. Tại đây, thế hệ trẻ của trường Học viên Kỹ thuật Quân sự đã thấu hiểu hơn về những chặng đường gian nan của quân và dân ta đã phải trải qua trong 9 năm kháng chiến trường kỳ để tạo nên thành quả vĩ đại - chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, một chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đã có biết bao gian nan, biết bao hy sinh, biết bao anh hùng đã ngã xuống để xây đắp nên con đường tiến về giải phóng Thủ đô thênh thang rộng mở.
Đoàn tiếp tục chuyến tham quan hệ thống trưng bày thường xuyên tại di tích. Các thành viên trong đoàn đã rất xúc động khi được nghe những câu chuyện kể về sự đày đọa thể xác, tinh thần mà thực dân Pháp đã áp dụng đối với những chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam; cảm phục trước tinh thần đấu tranh bất khuất, không chịu khuất phục trước đòn roi kẻ thù, vượt lên tất cả đã biến nhà tù thành trường học cách mạng, biến nơi ngục tối thành nơi sáng nhất - nơi rèn luyện ý chí, tôi luyện nên những người cộng sản kiên trung.
Một số hình ảnh của đoàn trong chuyến tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Kết thúc chuyến tham quan, tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật đã nhận thấy trách nhiệm của mình: phải tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, phát huy vai trò xung kích, tuổi trẻ xây dựng quê hương, đất nước văn minh, giàu đẹp, bảo vệ vững chắc nền độc lập - tự do của Tổ quốc.
 
Bài: Mai Thị Huyền
Ảnh: Nguyễn Đức Trung
Phòng Giáo dục - Truyền thông 
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...