Mối thân tình với Hội Việt - Mỹ

688
October 23, 2018
Thời gian qua, nhờ nỗ lực kết nối, liên hệ với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm  đổi mới nội dung trưng bày về cuộc sống của phi công Mỹ trong Trại giam Hỏa Lò (1964-1973),  Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả với Hội Việt - Mỹ. Mối lương duyên giữa Hội Việt - Mỹ và Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò là kết quả của những nỗ lực, cố gắng giữa hai bên trong việc đưa lịch sử và văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng, khách tham quan Mỹ và bạn bè quốc tế.
Hội Việt - Mỹ (thuộc Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam) có tiền thân là “Việt - Mỹ thân hữu Hội”, ra đời không lâu sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc 02/9/1945. Hội là tổ chức hữu nghị nhân dân song phương đầu tiên của Nhà nước Việt Nam được thành lập theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mục đích hoạt động ngay từ đầu của Hội là tăng cường giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước. 
 
 
Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch Hội Việt - Mỹ dự khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” ngày 29/11/2017
 
Đây là tổ chức rất tích cực trong nỗ lực đưa văn hóa Việt Nam được giao lưu sâu rộng trong cộng đồng người Mỹ và thường xuyên đưa khách Mỹ đến tham quan các địa điểm lịch sử - văn hóa, đặc biệt là những nơi mang dấu ấn của phi công Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, trong đó có Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Ngày 11/01/2017, qua sự giới thiệu của Hội Việt - Mỹ, vợ chồng cựu Đại úy phi công Mỹ Charles Allen Jackson, từng có thời gian tạm giam tại Hỏa Lò đã đến thăm và làm việc với Ban Quản lý Di tích. Kết thúc buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã gửi tặng vợ chồng cựu Đại úy phi công Charles Allen Jackson một món quà đặc biệt là bài thơ chúc Tết năm 1969 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (do tù binh phi công Mỹ dịch sang tiếng Anh) được khắc trên chiếc lá bàng. Vợ chồng ông bà Charles thực sự cảm động khi được nhận món quà ý nghĩa từ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ngày 4/10 vừa qua, vợ chồng cựu Đại úy phi công Mỹ Charles Allen Jackson một lần nữa thăm lại Di tích Hỏa Lò.
 
 
Cựu Đại úy phi công Charles Allen Jackson tại buổi làm việc với Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ngày 11/01/2017
 
Cùng với các hoạt động giao lưu, chia sẻ, tháng 5 năm 2018, Ban Quản Lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã kết nối Hội Việt - Mỹ với Thomas Eugene Wilber - con trai cố Trung tá hải quân Mỹ Walter Eugene Wilber, một quân nhân từng tham chiến tại Việt Nam. Sau lần gặp gỡ ấy, Hội Việt - Mỹ đã tư vấn giúp Thomas Eugene Wilber hoàn tất các thủ tục pháp lý, giúp Quỹ Phục vụ & Hòa giải của ông có thể sớm triển khai những dự án giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, các khu vực bị ảnh hưởng bởi bom mìn chưa nổ tại Việt Nam.
 
 
Thomas Eugene Wilber có buổi trò chuyện với Đại sứ, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ 
Nguyễn Tâm Chiến tháng 5/2018
 
Ngày 17/10/2018, đại diện Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, do đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng ban đã tới tham dự Liên hoan Kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Hội Việt - Mỹ. Tại buổi lễ, các Đại biểu, các Hội viên đã cùng ôn lại, sẻ chia những kỷ niệm trong chặng đường 73 năm phát triển của Hội, đồng thời nhìn lại mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa nhân dân hai đất nước qua những mốc lịch sử thăng trầm.
 
 
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 73 năm thành lập Hội Việt Mỹ
 
 
Đại diện Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong buổi lễ kỷ niệm
 
Sự kết nối của Hội Việt - Mỹ đã góp phần đưa nhiều cựu phi công Mỹ và thân nhân của họ quay trở lại thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, đặc biệt qua những chuyến tham quan này, họ đã trao tặng cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò nhiều tư liệu, hiện vật liên quan đến thời gian sống tại Trại giam Hỏa Lò và khi tham chiến tại Việt Nam. Những món quà vô giá thể hiện mối thân tình bền chặt giữa Hội Việt - Mỹ và Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò. 
Lã Bích Thủy - Phòng Giáo dục Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...