Vẫn bừng cháy ngày về

1121
November 02, 2018
Đã 64 năm trôi qua, nhưng ký ức về những ngày tháng hào hùng khi về tiếp quản Thủ đô dường như vẫn vẹn nguyên đối với Đại tá Lê Duy Tư, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn Bình Ca (Trung đoàn Thủ đô - Sư đoàn 308) anh hùng năm xưa. 
Trong căn nhà tĩnh lặng, ngăn nắp với những bức ảnh nhuốm màu thời gian và đầy ắp những dấu ấn của người lính, Đại tá Lê Duy Tư đã đưa chúng tôi sống lại những tháng ngày lịch sử. Ngày 8/10/1954, ông cùng đồng đội của mình nhận nhiệm vụ tiếp quản 35 vị trí trọng yếu của Thủ đô, bảo vệ Hà Nội, không cho kẻ địch phá hoại tài sản, bảo vệ an ninh trật tự cho đại quân tiến vào giải phóng Thủ đô, ngày 10/10/1954. 
Khi được hỏi về việc tiếp quản 35 vị trí trọng yếu của Thủ đô, Đại tá Lê Duy Tư nhấn mạnh: Có thể nói 35 vị trí là 35 trận địa riêng rẽ, diễn ra 35 cuộc chiến đấu không có tiếng súng nhưng rất gay go, phức tạp. Thực dân Pháp muốn phá hoại Hà Nội, còn ta thì muốn giữ nên biện pháp đối phó phải vừa kiên quyết, vừa mềm mỏng. Có trải qua hoàn cảnh ấy, mới hiểu được bản lĩnh của mỗi người lính trước những cám dỗ, những âm mưu phá hoại.
Theo dòng hồi tưởng Đại tá Lê Duy Tư hào hứng kể lại: theo nhiệm vụ phân công, tổ chúng tôi gồm 5 người tham gia công tác bàn giao, tiếp quản tại Tòa án Hà Nội. Đến sáng ngày 10/10/1954, trong khi cả Hà Nội rợp trong sắc đỏ của cờ và hoa đón đại quân Tiên phong tiến về tiếp quản Thủ đô, các chiến sĩ Tiểu đoàn Bình Ca vẫn bám trụ tại các mục tiêu quan trọng chờ bàn giao cho các đơn vị khác, rồi lặng lẽ theo đơn vị rời Hà Nội. Đại tá chia sẻ: “Tuy chúng tôi không được hòa mình vào đại quân chiến thắng trong ngày vui giải phóng, nhưng trong lòng luôn trào dâng niềm tự hào vì đã góp phần giữ Hà Nội nguyên vẹn. Chúng ta đã trở về Thủ đô sau 9 năm hẹn ước”.
 
Đại tá Lê Duy Tư hào hứng giới thiệu những tài liệu liên quan đến ngày 
tiếp quản Thủ đô
 
Khép lại buổi phỏng vấn, Đại tá Lê Duy Tư chia sẻ rằng, ông rất mong sẽ được gặp lại 214 chiến sĩ của tiểu đoàn Bình Ca năm xưa. Và trong buổi khai mạc trưng bày chuyên đề “Hà Nội - ngày trở về” diễn ra vào ngày 5/10/2018, chúng tôi đã giúp ông phần nào thực hiện được mong ước đó. Tại đây, ông đã được hội ngộ với Đại tá Dương Niết, Đại tá Doãn Thạch Khôi, Trung tá Lê Văn Hữu. Những người lính năm xưa gặp lại nhau tay bắt mặt mừng, trào dâng cảm xúc. Những kí ức ngày nào kề vai chiến đấu chống quân thù, cùng nhau chia bùi sẻ ngọt lại ùa về, sống dậy như mới ngày hôm qua.
 
 
Trung tá Lê Văn Hữu cùng Đại tá Lê Duy Tư ôn lại kỉ niệm ngày 
tiếp quản Thủ đô
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông

Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...