Một điểm đến - Triệu trái tim

1961
September 15, 2016
Đến với Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò vào một chiều thu tháng 9, các bạn sinh viên lớp Bảo tàng 33, khoa Di sản Văn hóa, trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã có một chuyến tham quan và học tập đầy bổ ích, ý nghĩa.
 
Được chứng kiến và tìm hiểu về cuộc sống nơi ngục tù của những người chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam, các bạn rất xúc động và thực sự khâm phục trước những hy sinh của thế hệ cha anh. 
Theo chia sẻ của bạn Linh Nga, mặc dù đã đến di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò tới ba lần nhưng ấn tượng và những cảm xúc trong bạn vẫn vẹn nguyên như lần đầu tiên. Dù đã được học nhiều trong sách vở, nhưng bạn không thể tưởng tượng nổi cuộc sống trong nhà tù thực dân lại khốc liệt đến thế. Chế độ ăn uống kham khổ, những bữa ăn của người tù chỉ diễn ra trong vòng vài phút, họ phải dùng tay để bốc thức ăn đựng trong những máng gỗ. Nếu không ăn nhanh, thức ăn sẽ bị đổ đi và tù nhân sẽ bị đói. Nghẹn ngào thay khi quyền con người lại bị thực dân Pháp chà đạp đến vậy. Cùng với đó là hình thức giam giữ, sinh hoạt vô cùng hà khắc, thiếu thốn trăm bề. 
 
 
Các bạn sinh viên bị thu hút bởi chiếc máy chém và những câu chuyện liên quan
 
Tuy nhiên, tất cả những khó khăn đó không thể khuất phục được ý chí, niềm tin của các chiến sĩ yêu nước. Họ đã biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng, tự đấu tranh và vận động anh em cùng tham gia. Thắng lợi của các cuộc đấu tranh trong nhà tù thực dân đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.
“Gian khổ trau dồi bao trái tim,
Trau dồi bao khối óc thanh niên!
    Gang kia đã luyện nên thành thép,
Thép có tôi rồi mới rắn thêm.” 
Những câu thơ trích từ bài “Tin tưởng” của đồng chí Trường Chinh (Sóng Hồng) viết trong những năm tháng bị thực dân Pháp giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò, trải qua hơn 80 năm vẫn còn nguyên giá trị với thế hệ thanh niên hôm nay. Lòng yêu nước của hàng ngàn chiến sĩ hy sinh xương máu cho hòa bình, đã lan tỏa và lay động tới trái tim của biết bao các bạn trẻ Việt Nam và quốc tế .Qua đây, các bạn sinh viên thêm tự hào và tự hứa với bản thân phải cố gắng phấn đấu hơn trong học tập và rèn luyện để xứng đáng với những hy sinh to lớn ấy.  
Trong số hơn 60 bạn sinh viên, đặc biệt còn có những bạn đến từ nước bạn Lào. Bạn Bounmy Chayertho đã thể hiện sự khâm phục và ngưỡng mộ trước truyền thống yêu nước, sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ Việt Nam bị thực dân Pháp bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò.
 
Các bạn sinh viên chăm chú xem phim tư liệu tại phòng trưng bày về tù binh phi công Mỹ
 
Sau chuyến đi, thầy Nguyễn Tri Phương - Giảng viên khoa Di sản văn hóa đã chia sẻ: Buổi tham quan đã để lại rất nhiều cảm xúc trong lòng thầy và trò, không chỉ giúp các em hiểu thêm về lịch sử dân tộc mà còn cung cấp kiến thức cho bộ môn Phát huy giá trị di tích và là hành trang cho các em sinh viên trong công việc sau này.
Kết thúc chuyến tham quan, bạn Trần Thị Hồng Nhung đã ghi lại trong sổ cảm tưởng: “Trở về trường học, tôi nhất định sẽ giới thiệu nhiều bạn bè đến tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò để hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam”. Quá khứ hào hùng ấy thực sự đã chạm đến trái tim của các bạn trẻ hôm nay. 
Trương Thùy Linh – Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...