Niềm tự hào của thế hệ hôm nay

585
September 19, 2016
Hàng năm, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò tiếp đón hàng trăm nghìn lượt khách tham quan. Với nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi khác nhau. Nhưng khi được nói về cảm xúc của mình, tất cả đều có chung một cảm nhận: Đó là sự khâm phục trước những hy sinh cao cả của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng trong Nhà tù Hỏa Lò, tự hào về Tổ quốc Việt Nam, nơi sinh ra những người con ưu tú. Đến với nơi này, mỗi người đều thấy mình phải phấn đấu hơn nữa, cống hiến hơn nữa để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha anh đi trước.
 
Ngày 14/3/2016, sau khi tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, thầy Lưu Ngọc Thành, giảng viên khoa Di sản Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ: “Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã đi vào lịch sử cận đại như một bức tranh thấm đẫm tinh thần đấu tranh quật cường của những chiến sĩ cộng sản kiên trung của dân tộc Việt Nam. Những tài liệu, hiện vật tại đây đã tái hiện cho công chúng tham quan có cái nhìn toàn diện về một nhà tù lớn vào bậc nhất Đông Dương. Chúng tôi, những du khách đến tham quan khu di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, được nghe thuyết minh và xem các tài liệu, hiện vật thấy trong lòng đầy xúc động, tự hào về dân tộc Việt Nam, nơi đã sinh ra biết bao người con ưu tú”.
 
 
Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Còn đây là cảm nhận của cô Văn Thị Tám, giáo viên Trường Trung học cơ sở Phương Liệt, Hà Nội: “Hôm nay, tôi đã cùng học sinh trường Trung học cơ sở Phương Liệt đến tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Cô trò chúng tôi rất cảm phục, tự hào về tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của thế hệ cha anh đi trước. Thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ đi trước. Chúng tôi hứa sẽ giữ gìn và cố gắng hết sức mình để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh như Bác Hồ kính yêu từng mong đợi”.
 
 
Giáo viên và học sinh Trường Trung học cơ sở Phương Liệt dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Cô Trần Thị Minh Loan thay mặt cho cô và trò lớp 5D, Trường Tiểu học Tràng An chia sẻ: “Buổi tham quan đã mang lại cho các con thật nhiều cảm xúc. Lúc các con xúc động trước những hy sinh mất mát của các chiến sĩ cách mạng, lúc lại cảm nhận trước tinh thần lạc quan yêu đời khi được nghe kể về sự sáng tạo của các chiến sĩ cách mạng Nhà tù Hỏa Lò giúp vơi đi những khó khăn của cuộc sống tù đày. Lúc lại bức xúc trước sự tra tấn của thực dân Pháp… Những bài học trên sách vở về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã được các con hiểu và thấm nhuần hơn khi được tận mắt chứng kiến những hiện vật, hình ảnh được lưu giữ tại Di tích. Cảm ơn Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tạo điều kiện giúp đỡ cô trò chúng tôi có chuyến tham quan bổ ích. Ra về rồi mà các con còn lưu luyến, hẹn có dịp được tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò lần sau”.
 
 
Đoàn học sinh lớp 11D1, Trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi,
Thanh Trì, Hà Nội chăm chú tham quan nhà B
 
Cô Đỗ Thị Ngọc Thúy, Giáo viên chủ nhiệm lớp 11D1, Trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội cho chúng tôi biết: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng những ký ức về một thời đấu tranh oai hùng của dân tộc vẫn nguyên vẹn. Nhà tù Hỏa Lò thực sự là điểm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ đặc biệt là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Được tham quan những hiện vật, được nghe kể về những câu chuyện tôi thấy tự hào biết bao và hơn lúc nào hết tôi nguyện đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, hứa sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện để xứng đáng với công lao to lớn ấy”.
Còn những cán bộ, đảng viên của Chi bộ Văn phòng, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn đã có những suy nghĩ: “Sau khi nghe thuyết minh và tham quan những hiện vật, hình ảnh trưng bày tại Di tích, đoàn được hiểu sâu sắc hơn về sự đấu tranh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng từng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Cảm nhận được sự hy sinh lớn lao ấy, các đảng viên Văn phòng Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn càng kiên định lập trường, phấn đấu rèn luyện vì lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ”.
 
 
Cán bộ, đảng viên của Chi bộ Văn phòng, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn
tham quan trưng bày tại trại giam nữ tù nhân
 
Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2016), ngày 18/8/2016, đoàn cán bộ, chiến sĩ công an huyện Ba Vì, Hà Nội đã tổ chức chuyến tham quan và dâng hương tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, đại diện cho đoàn chia sẻ: “Hôm nay, đại diện cán bộ, chiến sĩ công an huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội tổ chức tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Chúng tôi được tận mắt tham quan những hình ảnh, hiện vật ghi lại cảnh tù đày của các nhà cách mạng Việt Nam. Chúng tôi thực sự xúc động và khâm phục tinh thần, ý chí kiên cường, bất khuất của thế hệ cha ông đi trước. Chúng tôi nguyện sẽ phấn đấu hết mình, vượt qua khó khăn thử thách để xứng đáng với sự hy sinh của cha ông mình ”.
Những lời cảm nhận xúc động của khách tham quan đã nói lên tất cả, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò ngày nay thực sự là một địa chỉ đỏ hấp dẫn khách tham quan. Đặc biệt với thế hệ trẻ, nơi đây như một trường học cách mạng giúp các bạn hiểu hơn về lịch sử dân tộc, nâng cao niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của mình với tổ quốc để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha ông đi trước. Cũng từ những cảm nhận, suy nghĩ của du khách khi đến với di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò giúp cho chúng tôi, những người đang gìn giữ và phát huy giá trị của di tích nhận thấy trách nhiệm của mình thật lớn. Chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi người Việt Nam khi đến với nơi này họ sẽ càng tự hào về dân tộc mình và càng thêm yêu Tổ quốc mình.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền, phòng Trưng bày Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...