Hướng tới tương lai

1127
November 27, 2018
Chiều ngày 27/11/2018, đoàn các thành viên thuộc “Dự án hai phía”, con của các liệt sỹ Việt Nam và cán bộ Hội Việt -Mỹ đã có chuyến tham quan Di tích Lịch sử Nhà tù Hoả Lò.
Chuyến thăm Việt Nam của đoàn được thực hiện với mục đích tìm hiểu về lịch sử, hậu quả chiến tranh; giao lưu và kết bạn với con em và thân nhân liệt sỹ, cựu chiến binh của Việt Nam… trên tinh thần hoà giải, hữu nghị hướng tới tương lai, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ. Thành viên trong đoàn thuộc “Dự án hai phía” (Two Side Project – 2SP), con các binh sỹ Mỹ tử trận (KIA) và mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA), thuộc thế hệ mới thay thế lớp cựu chiến binh Mỹ có cảm tình với Việt Nam và ủng hộ quan hệ Việt – Mỹ. Các chuyến thăm và giao lưu qua lại đã truyền tải thông tin tích cực về đất nước, con người Việt Nam trong dư luận nhân dân Mỹ, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Tại Di tích Lịch sử Nhà tù Hoả Lò, đoàn đã thực hiện lễ dâng hương tại khu Đài tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hoả Lò và được nghe giới thiệu về thời kỳ Pháp thuộc khi những người tù nhân chính trị Việt Nam bị giam cầm và đày ải tại đây. Những thành viên trong đoàn đều bày tỏ sự khâm phục tinh thần yêu nước và ý chí đấu tranh của nhân dân Việt Nam.
Đoàn đặc biệt quan tâm tới khu trưng bày về “Cuộc sống sinh hoạt của Phi công Mỹ trong trại giam Hoả Lò giai đoạn 1964 – 1973”. Tại đây, các thành viên là con của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện cảm động.
Bà Jill Hubb, con gái của Donald Richard Hubbs thuộc Lực lượng Hải quân, tử trận trong chiến tranh Việt Nam năm 1968 bày tỏ: “Đây là chuyến thăm thứ 2 của tôi tới Việt Nam, tôi tới đây và đã gặp nhiều người Việt Nam rất tốt bụng và thân thiện. Tôi cảm thấy được chào đón. Máy bay của cha tôi bị bắn rơi tại Vịnh Bắc Bộ, cho tới nay thi thể ông vẫn chưa được tìm thấy, khi ấy tôi mới 10 tuổi. Tôi mang một bó hoa tới và gửi lại đây để tưởng nhớ tới cha tôi và những đồng đội của ông. Tôi mong rằng sẽ có dịp quay trở lại đất nước xinh đẹp này.”
Một số hình ảnh của đoàn:
 
 
 Đoàn thực hiện nghi lễ dâng hương
 
Nghe thuyết minh về các cuộc vượt ngục của tù chính trị
 
 
Tham quan trưng bày về “Cuộc sống sinh hoạt của Phi công Mỹ trong trại giam Hoả Lò giai đoạn 1964 – 1973”
 
 
Bà Jill Hubbs quay trở lại đặt bó hoa tại Đài tưởng niệm
 
Ngô Thị Hồng Nhung
Phòng Giáo dục – Truyền thông

Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...