Trải nghiệm tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

2682
December 05, 2018
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã và đang là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ tìm hiểu về lịch sử đấu tranh của tù nhân nhà tù Hỏa Lò, về cuộc sống của tù binh phi công Mỹ trong Hilton Hà Nội mà còn được tham quan nhiều trưng bày nhiều chuyên đề gắn liền với những sự kiện tiêu biểu Di tích Nhà tù Hỏa Lò và của đất nước. 
 
 
 
 
 
 Một số hình ảnh tiêu biểu đoàn tham quan tại Di tích:
 
Làng Phụ Khánh
 
 
Trại D
 
Hai cửa cống ngầm nơi tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò sử dụng để vượt ngục trở về với cuộc cách mạng trường kỳ của dân tộc.
 
 
Nơi dừng chân của du khách.
 
Đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”, ngày 29/11/2017. Cho đến nay, nội dung trưng bày vẫn luôn là đề tài hấp dẫn thu hút nhiều phóng viên báo, đài tới đưa tin, đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, du khách trong nước và quốc tế tới tham quan. 
“Tìm lại ký ức” là góc trưng bày những kỷ vật, hình ảnh của Hà Nội và Hải Phòng những ngày tháng 12/1972 đầy khói lửa, mất mát, đau thương nhưng đó là một bản anh hùng ca bất diệt của ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất của Quân và dân Việt Nam. Trưng bày còn là câu chuyện của phi công Mỹ  sống tại Hilton - Hà Nội, khi họ là tù binh chiến tranh và được Nhân dân Việt Nam đối đãi như những người bạn. Họ được trở về trong vòng tay của gia đình trong niềm vui nhưng vẫn luôn đau đáu về nỗi niềm mang tên Việt Nam.
 
Không gian trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”.
 
Hiện nay, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò đang diễn ra trưng bày chuyên đề Hà Nội - ngày trở về, trưng bày khai mạc vào dịp kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2018). Với những hình ảnh, tư liệu độc đáo là những câu chuyện về chặng đường gian nan của quân và dân Việt Nam đã trải qua để viết lên khúc khải hoàn chiến thắng giải phóng Thủ đô và câu chuyện về niềm vui đón chào ngày chiến thắng trong rợp trời sắc đỏ cờ hoa.
 
 
Trưng bày Hà Nội - ngày trở về với những ký ức về mùa xuân thương nhớ của 64 năm về trước. 
 
Bạn Lê Anh Dũng - Sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, sau khi tham quan đã chia sẻ cảm xúc: “Nhà tù thật đúng với tên gọi Hỏa Lò, một nơi giam giữ khắc nghiệt từ chế độ sinh hoạt đến những đòn tra tấn...chúng tôi cảm ơn các thế hệ cha ông đã không tiếc xương máu của mình đem lại cuộc sống tươi đẹp cho chúng tôi ngày hôm nay chúng tôi xin hứa sẽ dùng sức trẻ của mình để cống hiến hết mình cho Tổ quốc, xây dựng quê hương giàu mạnh hơn để không phụ tấm lòng và sự hy sinh cao cả của bậc anh hùng. Thú vị hơn nữa khi tôi được tham quan hai trưng bày chuyên đề “Hà Nội - ngày trở về” tôi như được sống lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc, một trưng bày ấn tượng cả về nội dung lẫn không gian trưng bày và trưng bày “Tìm lại ký ức” tôi thấy được tình hữu nghị của hai bên đã từng ở hai đầu chiến tuyến, đây thực sự là một trưng bày rất nhân văn”.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm.
 
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...