Một sân chơi lịch sử cho tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ

2339
October 01, 2016
Tối ngày 30/9/2016, tại Hội trường Trung đoàn 600, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ số 21 phố Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Trung đoàn 600, tổ chức Hội thi: “Tìm hiểu về truyền thống cách mạng và tinh thần đấu tranh yêu nước của các chiến sĩ tại Nhà tù Hỏa Lò”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 62 năm ngày thành lập Trung đoàn 600 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (20/9/1954 - 20/9/2016) và hướng tới kỷ niệm 62 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2016).
 
T.S Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trưởng ban, Ban Quản lý Di tích 
Nhà tù Hoả Lò phát biểu khai mạc Hội thi
 
Tham gia Hội thi là 9 đoàn viên xuất sắc đến từ các Chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở, Trung đoàn 600, được chia thành 3 đội: Tiên phong, Tuổi trẻ và Lửa sáng. Các đội đã trải qua 3 phần thi gồm: Màn chào hỏi; Thi hiểu biết và bấm chuông nhanh giành quyền trả lời; Tài năng. 
 
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Quang - Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phát biểu trong chương trình
 
Hội thi đã mở ra một sân chơi mới cho đoàn viên thanh niên đang công tác tại Trung đoàn 600 - Bộ tư lệnh Cảnh vệ, đưa tới một cách tiếp cận mới trong việc tìm hiểu lịch sử, hiểu hơn về sự hy sinh, những đóng góp của các thế hệ tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò cho sự nghiệp giải phóng Thủ đô, giành lại độc lập dân tộc. Đây cũng là dịp để các chiến sĩ trẻ hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển của lực lượng Cảnh vệ.
 
 
           Phần thi hiểu biết và bấm chuông nhanh giành quyền trả lời
 
Trong khuôn khổ Hội thi, các thành viên tham dự còn được nghe hồi ức của Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Minh - Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị Bộ Công an, người trực tiếp tham gia công tác tiếp quản Thủ đô năm 1954 về khoảnh khắc huy hoàng của ngày Hà Nội hoàn toàn giải phóng. Đại biểu tham gia chương trình còn được giao lưu với Đại tá Nguyễn Lương Sơn, con trai của đồng chí Hoàng Hữu Kháng - người Cục trưởng đầu tiên của lực lượng Cảnh vệ. Trong không khí xúc động, Đại tá Nguyễn Lương Sơn đã kể lại những câu chuyện và kỷ niệm của cha mình trong thời gian ông là cận vệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ năm 1945 cho tới khi Người qua đời.
 
 
Trao quà tri ân các bác lão thành cách mạng, cựu tù chính trị 
 
Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho các chiến sĩ tới từ đội Tuổi trẻ, 2 giải Nhì cho đội Tiên phong và Lửa sáng.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Quang - Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã phát biểu trong chương trình: “Những thông điệp lịch sử chân thật qua nội dung của Hội thi đã giúp khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Biết quá khứ, hiểu quá khứ để thêm trân trọng những giá trị lịch sử, nhớ ơn những anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, máu xương đổi lấy độc lập, hòa bình cho đất nước, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, sống và cống hiến nhiều hơn cho đất nước của tuổi trẻ lực lượng Cảnh vệ. Hy vọng hình thức tuyên truyền về lịch sử, truyền thống cách mạng và tinh thần đấu tranh yêu nước của thế hệ cha anh đi trước tiếp tục được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nhân rộng tới các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh vệ trong thời gian tới”.
                            Phạm Thị Hoàng My - Phòng TBTT & PHGT di tích
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...