Học lịch sử không khó đâu!

2818
January 30, 2019
 
Học lịch sử đã trở nên thật gần gũi, dễ nhớ đối với các bạn học sinh đến từ nhóm “Du hý Hà Nội phố” khi được trải nghiệm tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Đặc biệt, trong chuyến tham quan, học tập vừa qua, các bạn được truyền đạt kiến thức từ những bạn bè đồng trang lứa. Đó chính là các thuyết minh viên nhí được đào tạo và đạt giải sau khi tham gia chương trình “Em học làm thuyết minh” do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức mùa 2017 và 2018.
Nhóm “Du hý Hà Nội phố” do cô Lương Thị Hường - giảng viên trường Trung cấp Kinh tế Hà Nội lập nên. Với tình yêu của một người mẹ và tâm huyết của một người “lái đò”, chị mong muốn các em học sinh sẽ ngày càng thêm yêu, tự hào và hiểu rõ hơn lịch sử, văn hóa dân tộc. Chị đã tổ chức nhiều hoạt động cho các bạn nhỏ yêu thích và đam mê lịch sử có một sân chơi ý nghĩa. Một trong những hoạt động đó là hình thức phối hợp cùng với Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức những chuyến tham quan, học tập lịch sử tại di tích.
Các cô chú cán bộ Ban Quản lý đã cùng các bậc phụ huynh nhóm “Du hý Hà Nội phố” xây dựng một buổi học tập ngoại khóa hấp dẫn và khác biệt. Theo đó, các thuyết minh viên nhí sẽ kết hợp cùng với cán bộ thuyết minh tái hiện lại “Địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội”. Đồng thời, làm bừng sáng lên ý chí, tinh thần bất khuất tại “Trường học cách mạng”, nơi đào tạo ra những người con kiên trung của cách mạng. 
Các bạn học sinh chăm chú lắng nghe và không khỏi ngạc nhiên trước phần thuyết minh đầy tự tin, truyền cảm của những bạn đồng trang lứa. Điều này, gần như trái ngược với hình ảnh của những cô bé nhút nhát, rụt rè khi bắt đầu đến với chương trình “Em học làm thuyết minh”. Trước mắt đoàn là một Phương Linh bản lĩnh, chững trạc. Một Anh Thư tự tin, cuốn hút. Một Ngọc Anh duyên dáng, chuyên nghiệp. Một Gia Hân trưởng thành, mạnh mẽ. Tất cả đều cố gắng để truyền tải đến những thông điệp hòa bình, yêu thương, trân trọng và đầy tự hào của chính nơi linh thiêng, đầy oai hùng - một “địa chỉ đỏ” giữa lòng Thủ đô ngàn năm văn hiến.
 
 
Đoàn lắng nghe bạn Hồ Vũ Ngọc Anh - Á quân chương trình “Em học làm thuyết minh” 2018, thuyết minh về Đài tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1896 - 1954)
  
Bạn Châu Gia Hân - đạt giải ba chương trình “Em học làm thuyết minh” 2018 thuyết minh cho đoàn về cánh cổng chính Nhà tù Hỏa Lò 
 
 
Bạn Hà Anh Thư - đạt giải ba chương trình “Em học làm thuyết minh” 2018 thuyết minh cho đoàn về khu trại giam E
 
 
Bạn Nguyễn Hiền Anh - thành viên đoàn “Du hý Hà Nội phố”, từng tham gia chương trình “Em học làm thuyết minh” 2018 thuyết minh về hiện vật chiếc máy chém
 
 
Bạn Lê Hoàng Phương Linh - Quán quân chương trình 
“Em học làm thuyết minh” 2017 thuyết minh về cuộc vượt ngục năm 1932
 
Sau khi tham quan, các bạn học sinh với nhiều lứa tuổi khác nhau đều hào hứng hòa mình vào bầu không khí sôi động của chương trình “Rung chuông vàng”. Tham gia chương trình các bạn được chơi nhưng cũng đồng thời là học bởi các kiến thức được củng cố, tổng kết lại trong quá trình tham quan một cách rất tự nhiên, dễ nhớ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
 
 
Các bạn học sinh trong đoàn “Du hý Hà Nội phố” tham gia chương trình “Rung chuông vàng”
 
Chuyến tham quan kết thúc, bạn Hà Anh Thư, đạt giải ba chương trình “Em học làm thuyết minh” năm 2018 và đang tiếp tục được đào tạo sau chương trình chia sẻ: “Con cảm thấy rất vui và tự hào khi được cùng các cô chú dẫn đoàn và hoàn thành tốt phần thuyết minh của mình, được các bạn và phụ huynh khen. Con sẽ cố gắng thuyết minh được nhiều hơn các điểm trong khu di tích cho các đoàn khách đến tham quan. Con mong sẽ được tiếp tục được thực hành đi dẫn khách cùng các cô chú hướng dẫn trong những lần tới.”
Còn với các bạn học sinh trong nhóm “Du hý Hà Nội phố” lại mong muốn sẽ được tiếp tục tới Hỏa Lò học lịch sử. Đặc biệt, các bạn đều hỏi thông tin và cách thức tham gia chương trình “Em học làm thuyết minh” sẽ được tổ chức vào hè năm 2019 để có thể tham gia học thuyết minh và dẫn đoàn như các bạn.
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...