Điều gì tạo nên sức hút từ trưng bày "Lửa Thanh xuân"?

2601
March 22, 2019
Trước và sau khai mạc trưng bày "Lửa Thanh xuân", Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã đón nhiều đoàn khách tham quan đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học… trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trưng bày đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Vậy điều gì đã khiến "Lửa Thanh xuân" có sức hút đến vậy?
Thứ nhất, sức lan tỏa trong nội dung, đặc trưng về giải pháp mỹ thuật gắn với tài liệu hiện vật. Tổ hợp trưng bày được thiết kế bên ngoài và bên trong di tích, với mong muốn: khách tham quan cảm nhận được không khí sục sôi, hào hùng của tuổi trẻ, của một thời nhiệt huyết thanh xuân sôi nổi.
 
 
Tổ hợp thể hiện ý tưởng tượng đài tuổi trẻ Việt Nam được thể hiện thông qua nội dung trưng bày
 
 
Học sinh trường THCS Thanh Xuân chụp ảnh 
tại tổ hợp ngoài cổng chính của Di tích
 
Thứ hai, trưng bày đi theo lịch sử phát triển của tổ chức Đoàn thanh niên qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đến hôm nay. Nhưng nội dung thể hiện không trình bày theo lối biên niên sự kiện mà sử dụng những câu chuyện kể, những hình ảnh sống động để truyền tải tới khách tham quan những cảm xúc chân thực nhất. Có những tấm gương thanh thiếu niên chiến đấu dũng cảm nơi chiến trường những cũng có những câu chuyện quả cảm ngay cả khi rơi vào tay địch. Đó là những câu chuyện mà nếu như du khách không đến với trưng bày thì rất ít khi được nghe kể như tấm gương như: Anh Nguyễn Hoàng Tôn, anh Nguyễn Đình Xô, anh Đặng Hồng Sơn, …. 
 
 
Ba nhân chứng : Bác Châu Văn Mẫn, Bác Nguyễn Tài Triệu, Bác Tống Trần Hội
Thứ ba, đội ngũ thuyết minh viên tại Di tích Lịch sử Hỏa Lò với tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết cống hiến, sự tận tụy, trách nhiệm đã chạm được vào cảm xúc của tham khách tham quan. 
 
 
Thuyết minh viên Hoàng Thúy Hạnh thuyết minh trưng bày cho đoàn học sinh trường Tiểu học Khai Thái - Phú Xuyên
 
 
Thuyết minh viên Lã Bích Thủy thuyết minh trưng bày cho đoàn các chiến sỹ công an huyện Đông Anh
 
Thứ tư, tại trưng bày có rất nhiều khu vực để khách có thể check-in. Sự xuất hiện của những khẩu hiểu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ: “Thành công bắt đầu từ sự tự tin”; “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau"… được thiết kế một cách rất sáng tạo và đặc biệt để khách tham quan trải nghiệm lưu giữ từng khoảnh khắc đẹp tại trưng bày "Lửa thanh xuân".
 
 
Một số câu nói truyền cảm hứng trong trưng bày
 
 
Đoàn thanh niên trường Đại học Kinh doanh và công nghệ chụp ảnh cùng với các câu nói truyền cảm hứng
 
 
Đoàn thanh niên Viện Kiểm Sát Hà Nội chụp hình lưu niệm tại trưng bày
 
Những yếu tố khách biệt đó đã giúp cho “Lửa Thanh xuân” như một hiện tượng trong tháng 3 này, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan trong và ngoài nước đến với Hỏa Lò. 
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...