Niềm tin và ước vọng

971
March 29, 2019
Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), cô giáo chủ nhiệm cùng Ban Phụ huynh đã tổ chức chuyến tham quan, học tập cho các bạn học sinh lớp 6C1 trường THCS Ngô Sĩ Liên tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Không giống như những tiết sinh hoạt thường ngày, cô và trò lớp 6C1 trường THCS Ngô Sĩ Liên đã lựa chọn Di tích Nhà tù Hỏa Lò làm địa điểm tổ chức buổi học lịch sử  ngoại khóa. Trước khi bắt đầu chuyến tham quan, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Đức Tâm An, Ban Phụ huynh và các bạn học sinh lớp 6C1 đã thành kính làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng đã hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1899 - 1954). Trong không gian linh thiêng của đài tưởng niệm, các bạn học sinh  cảm thấy vô cùng tự hào và khâm phục. Tự hào vì đất nước Việt Nam có những người anh hùng kiên trung, bất khuất;  khâm phục vì tấm lòng quả cảm, sự hy sinh lớn lao mà các chiến sỹ yêu nước, cách mạng để giành lại độc lập cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân.
 
 
Học sinh lớp 6C1 trường THCS Ngô Sĩ Liên làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Sau lễ dâng hương là hoạt động tham quan trưng bày chuyên đề "Lửa Thanh xuân". Tại đây, các bạn được nghe kể về những câu chuyện của thế hệ thanh niên qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.  Những người đã đi theo tiếng gọi của non sông, sẵn sàng xông pha nơi trận lửa hay kiên cường chiến đấu trong nhà tù thực dân, đế quốc. Các cô cậu học trò đang ở độ tuổi 12, đã đồng thanh đọc to câu nói nổi tiếng của người thanh niên trẻ Lý Tự Trọng "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" - câu nói đã trở thành mục tiêu và lý tưởng hành động cho rất nhiều thế hệ thanh niên đi sau. Ngọn lửa nhiệt huyết của các anh, chị đã truyền lại cho thế hệ trẻ vẫn sáng mãi.
 
Tham quan trưng bày "Lửa Thanh xuân"
 
Điều khiến các bạn học sinh  rất thích thú nhất, đó là được chọn cho mình câu nói truyền cảm hứng về những khát vọng của tuổi trẻ: "Cuộc đời là biển cả, ai không bơi sẽ chìm", "Điều quan trọng không phải nơi ta đứng mà là hướng ta đi",.. Cô và trò lớp 6C1 trường THCS Ngô Sĩ Liên đã cùng lưu lại những khoảnh khắc đẹp ngay trước tổ hợp trưng bày.
 
 
Chụp hình lưu niệm tại trưng bày "Lửa thanh xuân"
 
 Tham quan trưng bày cố định, các bạn học sinh được nghe những câu chuyện về lòng yêu nước, về tinh thần vượt khó, về ý chí vươn lên của những người cách mạng dù đang phải sống trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân. Trước mỗi hiện vật như: bát ăn cơm làm từ vỏ quả dừa khô, đôi đũa được chế tác từ cành bàng, nụ hoa angtigon là chiếc ngòi bút xinh xắn… các em vô cùng ngạc nhiên và liên tục đặt ra những câu hỏi cho hướng dẫn viên. Để rồi, khi nhận được sự giải thích và câu trả lời, các em lại ồ lên thích thú. Càng nghe kể chuyện, các bạn nhỏ lại càng cảm thấy khâm phục trước sự kiên cường, vượt gian khổ của những người tù chính trị năm xưa.
 
 
Lắng nghe thuyết minh về sa bàn toàn cảnh Nhà tù Hỏa Lò
 
Kết thúc chuyến tham quan, hai bạn Uyển Nhi và Ngọc Hà chia sẻ: “Chúng em, những mầm non của đất nước, sẽ nhận lấy ngọn lửa mà các anh, các chị thanh niên đi trước đã truyền lại. Các anh, chị mãi là niềm tự hào trong trái tim của những con người Việt Nam chúng em!”
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...