Thanh niên xung phong cháy mãi ngọn “Lửa thanh xuân”

2030
April 02, 2019
Tháng 6-1950, trong lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tổng phản công, Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Biên giới. Để bảo đảm công tác hậu cần cho chiến dịch quan trọng này, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội thanh niên xung phong công tác Trung ương (tiền thân của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam) đã được thành lập ngày 15-7-1950 tại Núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, với 225 đội viên đầu tiên.
 
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với Thanh niên xung phong
tham gia mở đường phục vụ Chiến dịch Biên giới, đầu năm 1951
 
Trong không gian trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân” thực hiện nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những hình ảnh và câu chuyện của thế hệ thanh niên xung phong trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã tái hiện lại quãng thời gian hào hùng của lịch sử dân tộc. 
 
 
Đơn vị Thanh niên xung phong 312 sửa cầu Nà Cù (tỉnh Bắc Cạn), ngày 20/3/1951
 
 
 
Thanh niên xung phong, dân công và bộ đội xẻ núi, mở đường tiếp viện cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954 
 
 
Thanh niên và người dân tham gia dân công, sử dụng xe đạp thồ để cung ứng hàng nghìn tấn nhu yếu phẩm
cho mặt trận Điện Biên Phủ, năm 1954
 
Lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của những chiến sỹ và đội viên Thanh niên xung phong đã tạo thành cảm xúc để viết nên những dòng thơ, câu thơ hùng tráng:
“Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát
Dù bom đạn xương tan, thịt nát
Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân …”
                                              (Tố Hữu)
Trong sự nghiệp cách mạng mới, với quyết tâm: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó, có thanh niên”, với sức trẻ, bản lĩnh và hành trang tri thức, tuổi trẻ Việt Nam sẵn sàng dấn thân hoàn thành mọi nhiệm vụ, đến nơi hải đảo, biên giới xa xôi thực hiện sứ mệnh từ trái tim. Trưng bày “Lửa thanh xuân” là thông điệp, là động lực của lớp lớp thanh niên thế hệ trước gửi đến thanh niên hôm nay nhằm tiếp nối truyền thống của cha ông xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
 
Hoàng Thúy Hạnh  - Phòng Giáo dục Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...