Hoạt động ý nghĩa trong Tháng Tri ân

2907
July 15, 2019
Trong tâm thức mỗi người Việt Nam, tháng 7 là khoảng thời gian với thật nhiều cảm xúc. Các hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhắc nhớ về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân những người đã hy sinh vì hòa bình dân tộc hôm nay. Với ý nghĩa đó, chiều ngày 11/7/2019, Chi bộ Ban Thanh niên Trường học, Đảng ủy Cơ quan Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức tham quan và sinh hoạt chuyên đề tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Buổi tham quan được thực hiện bằng nghi thức dâng hương tưởng niệm. Trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ” trang nghiêm, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Thành đoàn Hà Nội đã thay mặt cả đoàn dâng lên lẵng hoa tươi thắm; những nén hương thơm cầu cho linh hồn các anh hùng, liệt sỹ an giấc ngàn thu được các thành viên trong đoàn thành kính dâng lên tại Đài tưởng niệm - Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. 
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Thành đoàn Hà Nội 
thành kính dâng hoa
 
 
Đoàn thực hiện nghi thức tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ hy sinh 
tại Nhà lao Hỏa Lò
 
Tiếp đó, đoàn đã đi tham quan trưng bày chuyên đề “Nhật ký hòa bình” và các nội dung trưng bày thường xuyên tại Di tích Hỏa Lò. Đây là lần đầu tiên, các đảng viên của Chi bộ Ban Thanh niên trường học, Đảng ủy Cơ quan Thành đoàn Hà Nội đến thăm nơi từng được mệnh danh là “Địa ngục trần gian giữa Thủ đô Hà Nội” hay “Khách sạn Hà Nội - Hilton”. 
 
 
Đoàn tham quan không gian trưng bày chuyên đề “Nhật ký hòa bình”
 
Trong không gian trưng bày “Nhật ký hòa bình”, các thành viên trong đoàn đã được nghe kể về thời kỳ đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam (1954 - 1975) và câu chuyện về những người bạn quốc tế đã tập hợp đấu tranh vì hòa bình cho mảnh đất chữ S hôm nay. Thành viên của Chi bộ Ban Thanh niên trường học cũng vô cùng khâm phục sự kiên trung, bất khuất của các chiến sỹ yêu nước cách mạng Việt Nam, sống trong chế độ lao tù hà khắc cũng không khuất phục trước mọi hiểm nguy. Những câu chuyện về các tấm gương hy sinh anh dũng trong nhà tù Hỏa Lò, tình đồng chí keo sơn và lòng dũng cảm của các chiến sỹ cách mạng với khát vọng tự do cháy bỏng càng làm sâu sắc thêm niềm tự hào dân tộc của các thành viên trong đoàn .
Tại “Trường học yêu nước cách mạng đặc biệt” - Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, buổi sinh hoạt với chuyên đề “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng, liệt sỹ, kế thừa và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc” đã được diễn ra với rất nhiều nội dung ý nghĩa.
 
 
Sinh hoạt chuyên đề
 
Đồng chí Ngô Văn Thiện - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Trường học, Đảng ủy Cơ quan Thành đoàn Hà Nội chia sẻ:“Buổi tham quan và sinh hoạt chuyên đề tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò không chỉ là hoạt động nhằm tôn vinh sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với Cách mạng trong công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, mà đây còn là dịp nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện truyền thống“Đền ơn đáp nghĩa”,“Uống nước nhớ nguồn”.”
Một số hình ảnh của đoàn tham quan:
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về Làng Phụ Khánh
 
 
Lịch sử của Nhà tù Hỏa Lò
 
 
 “Cây bàng tình nghĩa”
 
 
Cuộc vượt ngục chui cống ngầm năm 1951
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về chiếc máy chém
 
Lã Bích Thủy - Phòng Giáo dục Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Đức Trung
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...