Thư yêu thương, mang thông điệp hòa bình

2506
October 02, 2016
Anh luôn yêu em và bọn trẻ. Trái tim anh sẽ đập vì mọi người, 5 người quan trọng nhất trên thế giới này đối với anh. Hãy để bọn trẻ biết về điều này, hãy nuôi dạy chúng trưởng thành và trở thành những người hiểu biết, em nhé!
Đó là những tình cảm chất chứa trong trái tim của một người chồng, người cha gửi về cho vợ và các con trong một hoàn cảnh đặc biệt: Người chồng, người cha đó là Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber, một tù binh phi công Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, ông viết lá thư này khi đang bị tạm giam tại trại giam Hỏa Lò, Hà Nội.
Như chúng tôi đã giới thiệu trong các bài viết trước, ngày 15/8/2016, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tiếp nhận một số hiện vật do gia đình cố Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber trao tặng. Trong số những hiện vật đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới những bức thư do Walter Eugene Wilber viết gửi về cho gia đình từ trại giam tù binh phi công Mỹ ở Hỏa Lò - Hà Nội. Mỗi bức thư là những dòng tình cảm tuôn trào mà Walter Eugene Wilber giành cho người vợ trẻ và những người con yêu quý của ông. 
 
 
Bức thư của Walter Eugene Wilber viết tại trại giam Hoả Lò gửi người vợ tại quê nhà
 
Mở đầu bức thư đề ngày 31/7/1970, Walter Eugene Wilber đã viết: “Gửi Jeanne! Anh yêu em và rất nhớ em, bọn trẻ và cả gia đình. Cả nhà có khoẻ không? Anh ổn, ăn tốt và tập thể dục hàng ngày. Những biến chứng của lần đột quỵ đã không còn. Đừng lo lắng về anh. Anh luôn nghĩ và cầu nguyện cho em. Hãy gửi những tình yêu và những lời chúc của anh đến tất cả thành viên trong gia đình”.
Với Jeanne, người vợ yêu quý của mình, ông luôn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ những khó khăn, vất vả khi bà phải thay ông vừa làm cha, vừa làm mẹ để nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành: “Em yêu, anh có rất nhiều điều muốn nói với bọn trẻ và anh biết thật khó để em có thể vừa đảm nhận vai trò người mẹ và cả người cha trong gia đình”.
Với hai người con trai lớn, ông luôn mong muốn họ sẽ trở thành những chàng trai mạnh mẽ, ông nhắc nhở vợ mình trong cách giáo dục các con trai: “Hãy để Bruce và Tom luôn bận rộn, chúng cần luôn nghĩ về học hành, thể thao và những việc có ích chứ không phải về bạn gái và xe cộ...”.
Còn đối với hai người con nhỏ, ông động viên vợ cố gắng “giúp Mark và Susan phát triển khả năng âm nhạc, nghệ thuật và các môn năng khiếu”.
Đặc biệt, trong bức thư này ông còn thể hiện rõ suy nghĩ của mình về cuộc chiến mà ông đang tham gia, và đây cũng chính là quan điểm chung của những người Mỹ yêu hòa bình, ông chia sẻ suy nghĩ đó với vợ và các con: “Tất cả những người Mỹ bao gồm cả chúng ta đều hiểu, hoà bình sẽ không thể có được nhờ chiến tranh, chúng ta chỉ có thể dừng chiến tranh bằng sự mong mỏi niềm hạnh phúc và tương lai tươi sáng cho con em chính chúng ta cùng hàng triệu gia đình khác nữa”.
Còn Jeanne, vợ ông là người luôn thấu hiểu và ủng hộ chồng, chia sẻ cùng chồng trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời, chính vì vậy, trong thư  Walter Eugene Wilber đã nói với vợ: “Và đây là điều anh muốn em biết, em yêu, anh hoàn toàn ủng hộ những quan điểm của em về quyền dân chủ, về tình yêu nước, cùng tất cả những người dân Hoa Kỳ, những người bạn của chúng ta, rằng cuộc chiến ở Đông Dương là hoàn toàn bất hợp pháp”.
 
 
Vợ chồng Wilber cùng các con, cháu
 
Một lá thư được viết trong một hoàn cảnh rất đặc biệt nhưng vẫn không thiếu đi tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ giữa những người thân trong gia đình. Điều đó chứng tỏ rằng: Gia đình luôn là nơi yên bình nhất để đón ta trở về. Lá thư của Walter Eugene Wilber không đơn thuần là thư viết về cho vợ và những người con của ông nữa, lá thư ấy còn mang một ý nghĩa lớn lao hơn rất nhiều: Lá thư chứa đựng những thông điệp hòa bình được gửi đi từ những người lính Mỹ đã và đang tham chiến trên chiến trường Việt Nam.
Nguyễn Khánh Hồng - Phòng Trưng bày, Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...