Tự hào trường học yêu nước, cách mạng Hỏa Lò

1177
August 08, 2019
Chiều ngày 08/8/2019, trước thềm năm học mới, các thầy cô giáo thuộc Chi bộ trường THPT Lê Văn Thịnh, huyện Gia Bình, Tỉnh Bắc Ninh đã có chuyến tham quan, học tập ý nghĩa tại Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. 
Chuyến tham quan bắt đầu với nghi lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng đã hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1896 - 1954). Trước Đài tưởng niệm, đoàn kính cẩn nghiêng mình bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc những người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. 
 
 
Đoàn làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Sau lễ dâng hương, đoàn đã tham quan trưng bày chuyên đề “Nhật ký hòa bình” để tìm hiểu về những câu chuyện hòa bình đầy nhân văn và xúc động, về tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới. 
 
 
 
Đoàn tham quan tại trưng bày "Nhật ký hòa bình"
 
Lần đầu tiên đoàn đến với "Trường học yêu nước, cách mạng Hỏa Lò", dưới sự hướng dẫn của thuyết minh viên, các thành viên trong đoàn rất ấn tượng về ngôi trường không có phấn trắng, bảng đen, không có sách vở, đồ dùng học tập. Nơi đây những lớp học chính trị, văn hóa vẫn diễn ra với rất nhiều hình thức sáng tạo cùng tinh thần học tập hăng say của cả thầy và trò. Trong các lớp học, thầy giáo dạy của lớp này nhưng đồng thời cũng là học sinh của lớp khác. Các chiến sỹ luôn tìm mọi cách để được học tập, tự nâng cao trình độ giác ngộ cho bản thân và những người đồng đội của mình. Càng trong khó khăn, thử thách tinh thần tự học càng cao. Chính từ ngôi trường đặc biệt này đã đào tạo nên những con người làm rạng danh đất nước.
 
Đoàn nghe thuyết minh về "Trường học yêu nước cách mạng Hỏa Lò" tại  Trại giam E
 
 
Đoàn tham quan hiện vật cửa cống ngầm gắn với cuộc vượt ngục năm 1945 của hơn 100 tù chính trị
 
Đoàn tham quan hiện vật chiếc máy chém
 
Qua những câu chuyện được nghe kể, các thành viên trong đoàn cảm thấy đầy tự hào, càng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần vượt khó, hiếu học của các chiến sỹ năm xưa. Đồng thời, thấm nhuần về lời bác Hồ đã từng nói: “Nghề nhà giáo không chỉ trau dồi về kiến thức phổ thông mà cần trau dồi đạo đức cách mạng”. Chuyến tham quan đã góp phần giúp các thành viên trong đoàn là những thầy cô giáo có thêm động lực để khởi động một năm học mới đầy hứng khởi. Học tập tinh thần của các chiến sỹ cách mạng, mỗi giáo viên sẽ chủ động, sáng tạo trong giờ dạy để với học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, là những buổi học thú vị, hào hứng.
 
Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng?
Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng,
Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng,
Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương.
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông
                                   Ảnh: Nguyễn Đức Trung
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...