Hoàng Văn Thụ - Tên anh sáng mãi

2583
November 04, 2019
Đồng chí Hoàng Văn Thụ - người chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (04/11/1909 - 04/11/2019), chúng ta cùng ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ.
Đồng chí Hoàng Văn Thụ sinh ngày 04/11/1909 trong một gia đình dân tộc Tày có truyền thống yêu nước và hiếu học tại làng Phạc Lạn, tổng Nhân Lý, châu Văn Uyên (nay thuộc huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).
Quãng thời gian học tập tại Trường tiểu học Pháp - Việt Lạng Sơn cùng với ảnh hưởng của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên như làn gió mới, thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong trái tim đầy nhiệt huyết cách mạng của người thiếu niên trẻ tuổi. 
Đồng chí tích cực tham gia gây dựng, củng cố phong trào cách mạng Việt Nam, tận tụy vì nhiệm vụ, luôn chăm lo tới cơ sở và phong trào cách mạng. Ngày 25/8/1943, trên liên lạc đường từ đền Voi Phục đến cơ sở binh vận ở ngõ Nam Diệm, khu Tám Mái (nay là phường Tương Mai, Hà Nội), đồng chí bị thực dân Pháp bắt, sau đó đưa về giam tại Nhà tù Hỏa Lò và kết án tử hình.
Biết đồng chí là cán bộ cao cấp của Đảng, Phủ toàn quyền Đông Dương đã ra lệnh cho Sở mật thám Bắc Kỳ dùng nhiều thủ đoạn xảo quyệt, dã man, từ mua chuộc, dụ dỗ đến tra tấn cực hình hòng khuất phục ý chí, tinh thần cách mạng của người chiến sĩ cộng sản. Trong cơn đau thể xác do kẻ thù tra tấn, đồng chí vẫn kiên cường bảo vệ Đảng, bảo vệ đồng chí, động viên mọi người nhớ đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc lên trên lợi ích cá nhân: "Có đau thì cũng cố chịu nhé. Đừng quên Tổ quốc và Đảng". 
Những ngày trong xà lim tử hình tại nhà tù Hỏa Lò, đồng chí đã thực hiện xuất sắc chủ trương của Ðảng "Biến nhà tù thành trường học cách mạng" truyền lại những kinh nghiệm đấu tranh, những chính sách mới của Đảng, những lý luận và đạo đức cách mạng cho nhiều đồng chí khác.
 
 
Xà lim số 2 - Khu Xà lim tử hình, Nhà tù Hỏa Lò nơi giam giữ
đồng chí Hoàng Văn Thụ, tháng 8/1943
 
Với ý chí kiên cường và tâm hồn lạc quan của một người cộng sản, ngay trong những ngày trước khi lĩnh án tử hình, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã làm những vần thơ đầy dũng khí cách mạng nhắn nhủ lại đồng chí, cũng như người bạn đời đã đính ước là đồng chí Phạm Thị Vân (Hoàng Ngân):
“Việc nước xưa nay có bại thành
Miễn sao giữ trọn được thanh danh
Phục thù chí lớn không hề nản
Ngọc nát còn hơn giữ ngói lành."
 
 
Đồng chí Phạm Thị Vân (Hoàng Ngân) người bạn đời đã đính ước của 
đồng chí Hoàng Văn Thụ
 
Sáng 24/5/1944 là buổi sáng lịch sử đã in đậm hình ảnh anh hùng của người chiến sỹ cộng sản Hoàng Văn Thụ. Đầy dũng khí, lạc quan, trước câu hỏi cuối cùng của quan tòa, đồng chí dõng dạc tuyên bố: "Không cần nói gì nữa! Trong cuộc đấu tranh sinh tử giữa chúng tôi, những người mất nước và các ông, những kẻ cướp nước, sự hy sinh của những người như tôi là một sự dĩ nhiên. Chỉ biết rằng, cuối cùng chúng tôi sẽ thắng!".
 
 
Đồng chí Hoàng Văn Thụ bị thực dân Pháp áp giải từ Nhà tù Hỏa Lò 
ra pháp trường, ngày 24/5/1944
 
Trong giờ phút vĩnh biệt, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã nêu cao khí phách của người chiến sĩ cộng sản, hiên ngang trước quân thù, hô vang: “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm! Việt Nam độc lập muôn năm”. 
Tiếp nối tấm gương hy sinh trung kiên của đồng chí, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã làm nên thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành lại nền độc lập cho dân tộc Việt Nam.
Nhà tù Hỏa Lò nơi từng giam giữ đồng chí Hoàng Văn Thụ giờ đây đã trở thành Di tích lịch sử cách mạng, nơi giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh. Tại đây, vẫn còn lưu giữ xà lim số 2 - Khu xà lim tử hình với kiến trúc nguyên gốc, nơi đồng chí Hoàng Văn Thụ từng bị giam giữ. Trong dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ, di tích đã đón nhiều đoàn khách đến tham quan để tưởng nhớ, tri ân tới người con ưu tú của quê hương xứ Lạng, người chiến sỹ cộng sản chân chính, kiên cường, bất khuất. Đồng chí mãi là tấm gương sáng, truyền sức mạnh dựng xây tổ quốc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
 
 
 
Khu xà lim tử hình, Nhà tù Hỏa Lò - nơi từng giam giữ đồng chí Hoàng Văn Thụ
 
 Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông tổng hợp và biên soạn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...