Chiếc bánh tròn vị

737
June 05, 2020
Ngày 5/6/1911, cách đây tròn 109 năm, cuộc hành trình tìm đường cứu nước đi qua gần 30 quốc gia của người thanh niên Nguyễn Tất Thành được thực hiện.
 
 Khách sạn Omni Parker House. Khu bếp nơi Người từng làm việc vẫn được khách sạn giữ nguyên từ đó tới giờ.
 
Trong hành trình đó, động lực chính thôi thúc Người phải tìm đến nước Mỹ vì cuộc đấu tranh của nhân dân Mỹ chống lại ách thống trị của thực dân Anh đã giành thắng lợi. Đây sẽ là bài học, kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam.
Trong quãng thời gian ở nước Mỹ, Người đã làm việc trong khách sạn Omni Parker House trong khu trung tâm thành phố Boston. Lúc đó, Người là thợ làm bánh ở dưới tầng hầm của khách sạn. Nhiều hạng mục công trình đã được cải tạo và xây mới, duy chỉ có một gian bếp rộng chừng 25 mét vuông dường như vẫn được giữ nguyên.
Tại gian bếp này, Người đã đọc và nghiên cứu bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Bản Tuyên ngôn độc lập có câu: “Thượng đế sinh ra con người, ai cũng có quyền tự do, bình đẳng...”.
Hơn một thế kỷ đã trôi qua, gian bếp này vẫn được khách sạn giữ gìn trở thành di tích lịch sử. Chiếc bàn đá nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhào bột làm bánh không còn nguyên vẹn, vẫn đặt đúng vị trí trước kia.
Hình ảnh người thanh niên dáng thư sinh luôn tay nhào bột như đang hiện lên, khiến những ai có dịp được tham quan gian bếp này đều dâng trào cảm xúc. Cầm chiếc bánh được làm như những ngày xưa ấy, Thủ tướng Phan Văn Khải xúc động: “Chúng ta ăn chiếc bánh hôm nay có vị ngọt để nhớ vị đắng cay, vất vả lẫn trong những chiếc bánh mà ngày xưa Bác Hồ chúng ta đã làm, khi Bác đi tìm con đường giải phóng cho dân tộc...”
Không gian trưng bày "Thắp lửa niềm tin" tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đang giới thiệu về hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành ngày 5/6/1911, sau đó cùng Đảng và Nhân dân Việt Nam chèo lái con thuyền cách mạng, đi đến những bến bờ vinh quang. Mời bạn đến tham quan và tìm hiểu.

Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...