19/5 - Nhớ Bác qua những kỷ vật được vẽ bằng máu

2117
May 19, 2020
Hơn 50 năm trước, ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” được nhạc sĩ Chu Minh sáng tác ngay sau khi Bác mất. Cũng vào thời điểm này, trong Trại giam tù binh Phú Quốc đã xuất hiện hai “báu vật” của những tù binh cộng sản, thể hiện niềm tin sắt son vào cách mạng và Bác Hồ kính yêu. Đó là lá cờ và chân dung Bác được vẽ bằng máu của đồng chí Nguyễn Thế Nghĩa và các tù binh Trại giam Phú Quốc.
Vào tù là khổ cực! Vào tù là bị đày ải cả thể xác và tinh thần. Vào tù là sống trong cảnh đói rét, thiếu thốn. Vậy, ở đâu ra vải đỏ, vải vàng để làm cờ khi manh áo mặc còn chẳng lành?
Nghĩ là làm, Bí thư Nguyễn Thế Nghĩa đưa tay quẹt vào tấm tôn cánh cửa cho máu chảy ra, rồi xin băng gạc quấn vào. Khi máu đã thấm, tháo băng gạc ra thì chỗ đậm, chỗ nhạt nên các đồng đội đề nghị “cho chúng em góp với” rồi cắn tay để máu nhỏ vào, tạo thành lá cờ. Còn gì vui sướng hơn màu đỏ của mình và anh em hòa quyện vào nhau.
Để tạo ảnh Bác, đồng chí Nghĩa tán viên thuốc chống phù nề màu vàng, rắc lên vẽ hình búa liềm và cắn dập đầu que tăm chấm vào máu để vẽ chân dung Bác. Và thế là hai “báu vật” được bí mật đưa đi khắp các trại giam củng cố niềm tin, sự quyết tâm cho các chiến sĩ cho đến ngày trao trả.
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, “báu vật” giờ đã nhuốm màu thời gian nhưng mãi là niềm tin của những người lính, của người dân Việt Nam khi nghĩ về Bác. Để có thể chiêm ngắm những hiện vật này, mời quý vị đến với trưng bày “Thắp lửa niềm tin” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong những ngày tháng 5 nhớ Bác.
 
 
Đồng chí Nguyễn Thế Nghĩa ngắm nhìn hình ảnh hai kỷ vật bằng máu tại trưng bày Thắp lửa niềm tin.
 
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...