Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt, tri ân các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày

1354
October 05, 2016
Nhân kỷ niệm 62 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016); Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang Thủ đô (19/10/1946 - 19/10/2016); Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), sáng 05/10/2016, Thành uỷ Hà Nội tổ chức gặp mặt thân mật 182 chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày, là đảng viên, lãnh đạo trong các nhà tù của địch.
 
Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội.
Trong bầu không khí xúc động, đồng chí Hoàng Trung Hải đã thay mặt Đảng bộ và chính quyền cùng nhân dân Thủ đô bày tỏ tấm lòng tri ân đối với các thế hệ cán bộ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày đã hy sinh xương máu cho sự trường tồn của Thủ đô và đất nước, đồng chí đã gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới toàn thể các chiến sỹ trong buổi gặp mặt.
 
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, với nhiều thế hệ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày những năm trước Cách mạng tháng Tám và trong kháng chiến chống Pháp thì thế hệ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày thời chống Mỹ là thế hệ sau cùng. 
Trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc, đã có biết bao đồng chí đã hy sinh, biết bao đồng chí bị thương, và rất nhiều đồng chí bị địch bắt, giam giữ tại các nhà tù. Khi bị bắt, các đồng chí vẫn một lòng, một dạ trung thành, kiên trung, bất khuất, giữ vững khí tiết cách mạng của người đảng viên cộng sản. Mặc dù hàng ngày luôn phải đối mặt với những đòn tra tấn tàn khốc, thâm độc của kẻ thù, phải đối mặt với cái chết bất cứ lúc nào, nhưng những người tù cộng sản vẫn không một giây phút buông xuôi, liên tục đấu tranh, giành lấy tự do, để được tiếp tục chiến đấu cùng các đồng chí, đồng đội của mình, tiêu biểu là tấm gương đồng chí Đỗ Mười, Nguyễn Văn Trân, Huỳnh Đắc Hương, Lê Trung Toản và nhiều đồng chí khác. Dưới sự lãnh đạo tài tình của chi bộ đảng trong các nhà tù, các đồng chí đã đoàn kết thành một khối vững chắc; thực hiện nhiều hình thức đấu tranh như: hát những bài ca cách mạng, tuyệt thực, chống chào cờ địch, chống hô khẩu hiệu phản cách mạng, đấu tranh trực tiếp với cai ngục, giám thị... Trong các nhà tù do đế quốc, thực dân xây dựng ở khắp đất nước như: Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Phú Quốc, Căng 41, 42… Và ở Hà Nội, ngoài Nhà tù Hỏa Lò, thực dân Pháp còn cho lập nên một số trại giam lớn như: Nhà tù nhà rượu Gia Lâm, Nhà Tiền, Thanh Liệt, những người cộng sản, những người yêu nước vẫn kiên cường đấu tranh, biến nhà tù thành trường học, thành một mặt trận đặc biệt trong cuộc chiến chống quân thù. 
Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương luôn đi đầu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân những người có công với cách mạng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đặc biệt quan tâm đến các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày, góp phần làm dịu đi những hy sinh, mất mát của các đồng chí đã hiến dâng xương máu và cuộc sống của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc.
Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Thành phố Hà Nội đã có nhiều chính sách, hành động cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống, vật chất cho những người tham gia kháng chiến bị địch bắt, tù đày, trở thành nét đẹp trong đời sống tinh thần. Đặc biệt, Thành phố cũng luôn quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, nhiều chương trình mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng đã được tổ chức trên địa bàn Thành phố; Nhiều cuốn sách đã được xuất bản để phục vụ cho công tác trên, trong đó phải kể đến 4 tập sách “Kiên trung bất khuất” có nội dung về các chiến sĩ các mạng bị địch bắt, tù đày.
 
  
Đồng chí Nguyễn Văn Chiển trình bày báo cáo của Ban đại diện Ban Liên lạc
chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Hà Nội
 
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội 
và đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tặng quà cho các đại biểu
 
Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn trân trọng, đánh giá cao những đóng góp của các bác, các đồng chí, tin tưởng các đồng chí sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho quá trình xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đồng thời là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội”.
Tinh thần và gương sáng của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày luôn là nguồn động viên các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô sống, lao động, làm việc và học tập xứng đáng với lớp cha anh đi trước.
                                     Dương Thanh Hùng - Phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...